ชาวโคราชขุดพบ "กระดูกมนุษย์โบราณ" กลางทุ่งนา คาดอายุกว่า 1,500 ปี

ชาวโคราชขุดพบ "กระดูกมนุษย์โบราณ" กลางทุ่งนา คาดอายุกว่า 1,500 ปี

ชาวโคราชขุดพบ "กระดูกมนุษย์โบราณ" กลางทุ่งนา คาดอายุกว่า 1,500 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านใน จ.นครราชสีมา ขุดพบกระดูกมนุษย์โบราณ พร้อมเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมากกลางทุ่งนา ก่อนนำโครงกระดูกมนุษย์รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ที่ขุดพบไปทำบุญอุทิศส่วนกุศล 7 วัน ขณะที่กรมศิลปากรคาดมีอายุกว่า 1,500 ปี

วันนี้ (26 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า มีชาวบ้านใน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ และเครื่องปั้นดินเผาโบราณจำนวนมาก โดยจุดที่ขุดพบเป็นบริเวณทุ่งนา บ้านโคกสูง ม.1 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่นา ของนางจันทร์ พาดโคกสูง อายุ 65 ปี ชาวบ้านบ้านโคกสูง ขณะกำลังขุดดินขึ้นมา เพื่อขุดลอกที่นาให้มีความลึกจากเดิม ประมาณ 1 เมตร ด้วยรถแบคโฮ ก็ต้องตกใจ เมื่อพบเศษโครงกระดูกมนุษย์ รวมถึงเครื่องปั้นดินเผาสมัยโบราณ ถูกฝังอยู่ภายในดินเป็นจำนวนมาก

ซึ่งหลังจากขุดพบดังกล่าว นายแหลมทอง วัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลโคกสูง ก็ได้นำป้ายไปติดประกาศห้ามชาวบ้านเข้ามาขุดหาวัตถุโบราณเพิ่มเติม พร้อมกับลงพื้นที่เข้าไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่พากันมาขุดหาวัตถุโบราณ ซึ่งภายหลังกรมศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา เข้าไปเก็บวัตถุโบราณที่ขุดพบ และอยู่ในขั้นตอนการนำกลับไปตรวจพิสูจน์ ทางชาวบ้านได้ขออนุญาตนำโครงกระดูกมนุษย์ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ที่ขุดพบ นำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่วัดลำเชิงไกร ม.9 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตามความเชื่อ

โดยนางอุดร อินชู อายุ 40 ปี ชาวบ้านที่ช่วยขุดหาวัตถุโบราณ เล่าว่า หลังจากขุดเจอโครงกระดูกมนุษย์ และข้าวของเครื่องใช้โบราณ ก็ได้ปรึกษาหารือกับชาวบ้าน ว่าจะนำมาทำบุญให้ 7 วัน ซึ่งหลังจากนำมาทำพิธีที่วัดเพียงวันเดียว หลานสาวตนก็ฝันประหลาด โดยฝันว่ามี 2 ตายาย มาหา บอกว่า ขอบใจที่ช่วยนำกระดูกขึ้นมาทำบุญ ซึ่งหลังจากชาวบ้านที่ทราบข่าว ก็พากันเชื่อว่า โครงกระดูกที่ขุดพบ เป็นโครงกระดูกของบรรพบุรุษของชาวบ้าน ซึ่งหลังจากได้ทำบุญครบ 7 วันแล้ว ชาวบ้านคงต้องรอทางสำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา เข้ามาแจ้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้านนายแหลมทอง วัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลโคกสูง กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังทราบข่าวว่าขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ตนก็ได้ประสานไปยังสำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา ให้เข้ามาทำการตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณ มีอายุไม่ต่ำกว่า 1,500 ปี โดยตนได้นำป้ายมาติดประกาศห้ามชาวบ้านเข้ามาขุดหาเพิ่มเติม พร้อมกับได้จัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย บริเวณศาลาการเปรียญวัดลำเชิงไกร ซึ่งเป็นสถานที่ทำบุญให้กับโครงกระดูกทั้งหมด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุลักขโมยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2526 ก็ได้มีผู้ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และเครื่อปั้นดินเผา รวมทั้งเครื่องใช้สัมฤทธิ์อีกมากมาย ที่บ้านปราสาทใต้ หมู่ 7 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งทางกรมศิลปากรได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ ของกลุ่มวัฒนธรรมแบบทวารวดีและแบบเขมรโบราณ ช่วงระหว่าง 1,500-3,000 ปีมาแล้ว ซึ่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมโบราณที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมาในปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook