“จาตุรนต์” ยังไม่ถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร ทำสำนวนไม่ทัน

“จาตุรนต์” ยังไม่ถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร ทำสำนวนไม่ทัน

“จาตุรนต์” ยังไม่ถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร ทำสำนวนไม่ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันนี้ พล.ร.ท.กฤษฎา เจริญพานิช หัวหน้าสำนักตุลาการทหาร กล่าวถึง ขั้นตอนการพิจารณาคดีนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า การพิจารณาคดีของนายจาตุรนต์ ก็เหมือนกับคดีอาญาทั่วไป เพียงแต่ขณะนี้เป็นพิจารณาของศาลทหารในเวลาไม่ปกติ จำเลยสามารถมีทนายความแก้ต่างได้ตามธรรมนูญศาล

"ถ้ารับสารภาพ ก็ไม่ต้องรอสืบพยาน สามารถตัดสินคดีได้เลย แต่ถ้าปฏิเสธขอต่อสู้คดี ก็ต้องใช้เวลาในการพิจารณา เพื่อให้ฝ่ายโจทก์ยื่นพยานนำสืบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่า ใช้เวลากี่วันถึงจะพิจารณาเสร็จสิ้น แต่จะให้รวดเร็วที่สุด" พล.ร.ท.กฤษฎา กล่าว

พล.ร.ท.กฤษฎา กล่าวว่า ในระหว่างพิจารณาคดี สามารถฝากขังได้ ครั้งละ 12 วัน จนครบ 84 วัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เรือนจำของกรมราชทัณฑ์ในการควบคุมตัว ยอมรับว่า หลังจากนี้คงมีคดีความจำนวนมากเข้าสู่การพิจารณาของศาลทหาร ซึ่งศาลก็ต้องทำงานหนักขึ้น แม้จะมีตุลาการศาลทหารจำกัด แต่ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด

ทั้งนี้ คดีความที่ฝ่าฝืนหรือขัดคำสั่ง คสช. ต้องระวางโทษ จำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีนายจาตุรนต์ ถือเป็นพลเรือนคนแรก ที่ถูกนำขึ้นศาลทหาร

ต่อมา เวลา 09.50 น. พ.อ.กิตติยุทธ กิตติยุทธโยธิน ผู้อำนวยการกองกลาง กรมพระธรรมนูญ กล่าวว่า ได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการ จากเจ้าหน้าที่ทหารที่ควบคุมตัวนายจาตุรนต์ ว่า วันนี้ไม่สามารถนำตัวมาขึ้นศาลได้ แต่ไม่ได้ให้เหตุผลในรายละเอียด คาดว่าสาเหตุคงเกิดจากเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่งควบคุมตัวได้เมื่อเย็นวานนี้ พนักงานสอบสวนจึงยังทำสำนวนคดีไม่ทัน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook