กรมอนามัยเผยวัยรุ่นไทยมีปัญหาท้องไม่พร้อมเพิ่ม

กรมอนามัยเผยวัยรุ่นไทยมีปัญหาท้องไม่พร้อมเพิ่ม

กรมอนามัยเผยวัยรุ่นไทยมีปัญหาท้องไม่พร้อมเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมอนามัย เผย วัยรุ่นไทย มีปัญหาเพศสัมพันธฺ์เพิ่มมากขึ้น นำมาสู่การตั้งครรภ์ไม่พร้อม

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึง ข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นไทยปี 2555 ซึ่งจัดทำโดยสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรคว่า ปัจจุบัน ปัญหาพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมในวัยรุ่นไทย กำลังจะกลายเป็นปัญหาสังคมที่รุนแรงมากขึ้นทุกวันโดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งพบว่า วัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุน้อยลง นักเรียนชั้น ม.2, ม.5 และปวช.ปี 2 มีเพศสัมพันธ์มากขึ้น และมีเพียงร้อยละ 50 เท่านั้นที่ใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน ซึ่งผลจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันนี่เองได้นำมาสู่การตั้งท้องไม่พร้อม จากข้อมูลปี 2555 พบว่า มีหญิงคลอดลูกที่อายุน้อยกว่า 20 ปีเพิ่มขึ้นจากปี 2543 วันละ 240 ราย เป็นวันละ 365 ราย และเป็นหญิงคลอดลูกที่อายุน้อยกว่า 15 ปีเพิ่มขึ้นจากปี 2543 วันละ 4 รายเป็นวันละ 10 ราย โดยพบว่าปี 2555 หญิงอายุ 15-19 ปีมีการคลอดลูกเพิ่มขึ้นจากปี 2551 จาก 50.1 เป็น 53.8 ในอัตราส่วนต่อหญิงกลุ่มวัยเดียวกันพันคน

สาเหตุของการตั้งท้องไม่พร้อมในวัยรุ่นไทย เป็นเพราะขาดความรู้ในเรื่องเพศศึกษาและเรื่องการคุมกำเนิดที่ถูกวิธี มีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการร่วมเพศที่คิดว่าครั้งเดียวคงไม่ท้อง ไม่สวมถุงยางอนามัยเพราะรู้สึกว่าขัดขวางความรู้สึกทางเพศ คิดว่าการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักปลอดภัยโดยไม่ป้องกัน นอกจากปัญหาการตั้งท้องไม่พร้อมแล้ว ยังส่งผลถึงการทำแท้ง รวมถึงการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างเช่น โรคเอดส์ ที่ขณะนี้ ตัวเลขวัยรุ่นไทยติด "โรคร้าย" นี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย

ในการดำเนินงานที่เกี่ยวกับวัยรุ่นเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและลดอัตราการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์นั้น ดร.นพ.พรเทพ บอกว่ากรมอนามัยได้จัดทำโครงการเครือข่ายวัยรุ่นอาสาวางแผนครอบครัว เพื่อส่งเสริมให้วัยรุ่นไทยมีความรู้ เกิดความตระหนัก และใช้บริการวิธีคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพแกนนำวัยรุ่นให้สามารถให้การปรึกษาเกี่ยวกับเพศศึกษาได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook