อัยการแถลงสั่งฟ้องแล้ว!! 45แกนนำกปปส.ข้อหากบฎ

อัยการแถลงสั่งฟ้องแล้ว!! 45แกนนำกปปส.ข้อหากบฎ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการพิเศษ เผย สั่งฟ้องแกนนำ กปปส. 45 ราย ฐานกบฎ ขณะ 5 นักวิชาการ โดนสนับสนุน และสั่งไม่ฟ้อง 1 ราย โดยวันนี้ยื่นฟ้องสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม และสกลธี ภัทธิยกุล ต่อศาลอาญาแล้ว

นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม และนายสกลธี ภัทธิยกุล แกนนำ กปปส. ผู้ต้องหา 2 คน ใน 51 คน ที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันเป็นกบฎ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา ส่งฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาแล้ว โดยศาลได้นัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

นายนันทศักดิ์กล่าวว่า ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 43 คน พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันเป็นกบฎ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา เช่นกัน แต่ยังไม่ได้รับตัวไว้สอบสวน พร้อมแจ้งให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ นำตัวมาส่งฟ้องต่อไป ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 5 คน ซึ่งเป็นนักวิชาการที่ขึ้นปราศรัยบนเวที อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหาสนับสนุนการกระทำอันเป็นการกบฎ และข้อหาอื่นๆ ซึ่งผู้ต้องหาส่วนนี้ก็ยังไม่ได้รับตัวไว้สอบสวน ซึ่งอัยการจะแจ้งให้พนักงานสอบสวนนำตัวมาส่งฟ้องเช่นกัน

นายนันทศักดิ์กล่าวว่านอกจากนี้มีผู้ต้องหาชาย 1 คน ซึ่งเป็นนักวิชาการ อัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งจะต้องเสนออธิบดีดีเอสไอ พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง และหากมีความเห็นแย้งอัยการจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด อัยการเตรียมจัดทำบัญชีพยานซึ่งเป็นพยานบุคคลกว่า 500 ปาก ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล สันติบาล และฝ่ายความมั่นคงที่หาข่าวในพื้นที่ชุมนุม พร้อมพยานหลักฐานเอกสารต่างๆ ซึ่งอัยการไม่ได้คัดค้านการประกันตัวอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook