สพฐ.เต้นสอบผอ.ร.ร.ลงแข่งครูผช.รับผิดปกติแต่ไร้กฎห้าม

สพฐ.เต้นสอบผอ.ร.ร.ลงแข่งครูผช.รับผิดปกติแต่ไร้กฎห้าม

สพฐ.เต้นสอบผอ.ร.ร.ลงแข่งครูผช.รับผิดปกติแต่ไร้กฎห้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วยเลขาฯกพฐ. เผย ผู้อำนวยการโรงเรียน มาสอบครูผู้ช่วย ทำได้ไม่ผิดระเบียบ แต่สั่งตรวจสอบแล้วว่ามีเบื้องหลังหรือไม่

จากกรณี ที่มี เลขาฯ กพฐ. ได้กล่าวถึง การที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ หรือเทียบเท่าระดับ 8 มาสมัครสอบ โดยมีชื่อสมัครสอบ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ซ้ำ 2 เขตในภาคกลาง ใกล้กับ กทม. นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เป็นครูอยู่แล้วอีก 2 ราย มาสอบด้วยนั้น

ล่าสุด นายสมเกียรติ บุญรอด ผู้ช่วยเลขาฯกพฐ. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ในเรื่องดังกล่าวว่า ทาง สพฐ. ได้สั่งการให้จับตา และตรวจสอบ ผอ.คนดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว ว่าเดินทางมาสอบจริงหริอไม่ และมีอะไรมากกว่านี้หรือไม่ด้วย เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก ที่มาลงสนามสอบ ซึ่งตามกฎระเบียบแล้ว ไม่มีการจำกัดอายุของผู้เข้าสอบครูผู้ช่วยแต่อย่างใด ดังนั้น การที่ระดับ ผอ. มาสอบ ก็ไม่ผิดระเบียบแต่อย่างใด ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ผอ. คนดังกล่าว อาจอยากลองภูมิตัวเองในการสอบเข้าก็เป็นได้

อนึ่ง การสอบในครั้งนี้เปิดสอบ 40 สาขาวิชา ในอัตราว่างบรรจุ 1,888 อัตรา ซึ่งมีผู้มาสมัครสอบทั้งสิ้น 104,545 คน ทำให้สัดส่วนการแข่งขันสูงถึง 1:55 เขตที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด คือ สพม.เขต 6 จ.ฉะเชิงเทรา และ สมุทรปราการ 5,617 คน รองลงมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) บึงกาฬ 4,759คน
สพป.ปัตตานี เขต 2 จำนวน 3,653 คน สพป.นครราชสีมา เขต 6 จำนวน 3,633 คน สพม.32 จ.บุรีรัมย์ 2,975 คน สพป.นราธิวาส เขต 1 จำนวน 2,934 คน ส่วนสาขาวิชาที่มีผู้สมัคร 5 อันดับแรก ได้แก่ คอมพิวเตอร์ปฐมวัย/อนุบาลศึกษา สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์

 

สอบครูผู้ช่วยไม่พบทุจริต-เร่งสอบผอ.ลงสอบครูผู้ช่วย

การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย วันที่ 2 ที่สนามสอบโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ตรวจสอบวัตถุแปลกปลอกอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการกระทำทุจริต ขณะเดียวกัน ได้มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ในรัศมีสนามสอบ ควบคู่ไปกับการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราห้องสอบ และรอบบริเวณอาคารอย่างเข้มงวดเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่พบกระทำทุจริต หรือส่อเค้าว่าจะมีการกระทำทุจริตแต่อย่างใด

นายกิตติ บุญเชิด ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ในฐานะประธานสนามสอบ กล่าวว่า กรณีพบว่ามีผู้อำนวยการโรงเรียน และครู เข้าสอบแข่งขันในสนามสอบต่างจังหวัดนั้น จากการตรวจสอบรายชื่อเบื้องต้นทราบว่า อยู่ในสังกัดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ขณะนี้ได้ประสานให้ทำการยืนยันข้อมูลว่ามีรายชื่อสอบจริงหรือไม่ และมีเจตนาอะไร แต่หากตรวจสอบพบว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ หรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วยครั้งนี้ ก็จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook