ยุโรปให้ความสนใจนำเข้าน้ำมันปาล์มจากไทย

ยุโรปให้ความสนใจนำเข้าน้ำมันปาล์มจากไทย

ยุโรปให้ความสนใจนำเข้าน้ำมันปาล์มจากไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เผย ยุโรปให้ความสนใจนำเข้าน้ำมันปาล์มจากไทย หลังกระแสต่อต้านสินค้าน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียและมาเลเซียมีมากขึ้น

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป หรือ EU กำลังสนใจนำเข้าน้ำมันปาล์มจากไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมีภาพลักษณ์ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี และไทยยังเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการผลิตน้ำมันปาล์มตามมาตรฐานขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี เพื่อการพัฒนาแหล่งผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศไทย โดยวางระบบรับรองคุณภาพสำหรับกลุ่มเกษตรกรรายย่อย และออกใบรับรองให้สามารถส่งออกสินค้าไปยังเยอรมนีได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีของไทยในการเจาะตลาดน้ำมันปาล์มใน EU ซึ่งยังต้องการน้ำมันปาล์มจำนวนมากเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรม

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มหลายประเทศเริ่มตื่นตัวอย่างมาก ในประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนของการผลิตน้ำมันปาล์มมากขึ้น โดยล่าสุด เยอรมนี ได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการรับรองแหล่งที่มาของการผลิตน้ำมันปาล์มที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยมาเลเซียและอินโดนีเซีย เป็นสองประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฎหมายดังกล่าว ทำให้เป็นโอกาสดีกับผู้ส่งออกไทย ในการเร่งหาช่องทางตลาดในยุโรป เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในสินค้าน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook