สุวิทย์มึนไม่รู้ใครทุจริตฝายแม้ว อ้างเพิ่งรับตำแหน่ง กมธ.ปชป.ลั่นเดินหน้าสอบไม่ไว้หน้าแม้พรรคร่วม

สุวิทย์มึนไม่รู้ใครทุจริตฝายแม้ว อ้างเพิ่งรับตำแหน่ง กมธ.ปชป.ลั่นเดินหน้าสอบไม่ไว้หน้าแม้พรรคร่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุวิทย์ แจง กมธ.ปปช.ไม่รู้ใครทุจริตฝายแม้ว อ้างเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง กมธ.ประชาธิปัตย์ไล่บี้ต่อ ปูดมี ขรก.เกี่ยวข้องกว่า 500 คน ลั่นเดินหน้าสอบไม่ไว้หน้าแม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ติดใจประเด็นให้ซี 9 รักษาการแทนรองอธิบดี มีอำนาจเซ็นทุกอย่าง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้เชิญนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายพิชัย ธงเจริญพันธ์ รองปลัด ทส.เข้าชี้แจง กมธ. เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มกราคม เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน (ฝายแม้ว) และเพาะชำหญ้าแฝก งบประมาณ 770 ล้านบาท ที่มีปัญหาความไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ นายวิลาศกล่าวว่า ที่ผ่านมา กมธ.ตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสในการสร้างฝายแม้ว และพบว่ามีการทำบิลเปล่าที่ไม่มีรายละเอียดของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แต่มีข้าราชการระดับผู้ใหญ่ของ ทส.ออกมาปฏิเสธ ทั้งนี้ระหว่างการตรวจสอบ กมธ.ยังได้รับบัตรสนเท่ห์ว่ามีใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง เมื่อตรวจสอบตามบัตรสนเท่ห์ก็พบว่าบุคคลต่างๆ มีความเกี่ยวข้องจริงและยังมีประเด็นที่น่าสงสัย คือเหตุใดผู้อำนวยการสำนักบริหารงานจึงไปรักษาราชการแทนรองอธิบดี ทั้งที่เป็นข้าราชการแค่ซี 9 และใช้อำนาจเซ็นทุกอย่างแทน จึงอยากให้รัฐมนตรี ทส.ตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้อาจมีผู้เกี่ยวข้องหลายร้อยคน

เชื่อว่าหากเอาผิดจริง อาจต้องปิดจังหวัดหนึ่งเพื่อขังคนพวกนี้เลยก็ได้ เพราะเกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 500 คน หากเอาผิดใครไม่ได้กระบวนการตรวจสอบของไทยก็คงไม่ต้องมีแล้ว องค์กรตรวจสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) สตง. (สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) ซึ่งการตรวจสอบก็ไม่ควรตรวจสอบเฉพาะกรมอุทยานฯแต่ต้องตรวจสอบกรมป่าไม้ด้วย เพราะมีการตกแต่งบิลด้วย นายวิลาศกล่าว

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษา กมธ.ป.ป.ช.กล่าวว่า หากติดตามจริงๆ คงโยงไปถึงฝ่ายการเมือง

นายธีรชาติ ปางวิรุฬรักษ์ ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน กมธ.กล่าวว่า ที่ผ่านมาข้าราชการมีการแอบอ้างโครงการพระราชดำริและการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนเพื่อดำเนินโครงการใน ทส. ทั้งที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอในการดำเนินการ โดยจะเห็นได้ชัดว่าโครงการฝายแม้วนั้นหน่วยงานใต้สังกัดไม่ได้เสนอโครงการมาตามหลักราชการ แต่เป็นการสั่งการทางตรงจากกระทรวง โดยเป็นการโยนเงินไปก่อนแล้วกำหนดสถานที่ภายหลัง เมื่อ กมธ.ขอเอกสารเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสก็หน่วงเหนี่ยวไม่ให้ความร่วมมือมากกว่า 4 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย ธงเจริญพันธ์ รองปลัด ทส.ได้ชี้แจง กมธ.ว่า ทส.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะทำอย่างเร่งด่วน หากผลสอบออกมาอย่างไรก็จะดำเนินการตามระเบียบและลงโทษตามวินัย พร้อมทั้งจะนำผลการตรวจสอบเสนอต่อ กมธ.ต่อไป ทำให้นายวิลาศกล่าวสรุปว่า หากเชื่อมั่นว่าข้าราชการใน ทส.ไม่มีใครทำผิด ให้หาหลักฐานมายืนยันกับ กมธ.ว่าไม่ผิด อย่างไรก็ตาม จะดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด แม้ว่าวันนี้จะมาร่วมรัฐบาลด้วยกันก็ตาม อย่าคิดว่ามันจะจบ ที่ผ่านมาคดีก็มีนักการเมืองและชาวบ้านหลายคนมาวิ่งล็อบบี้เพื่อไม่ให้เอาผิด แต่ท้ายสุดก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ นอกจากหาหลักฐานมายืนยันว่าไม่มีการทุจริต

ขณะที่นายสุวิทย์ให้สัมภาษณ์หลังชี้แจง กมธ.ว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ส่งเอกสารให้ กมธ.อย่างเร่งด่วน ขณะนี้โครงการสร้างฝายแม้วได้ทำแล้วเสร็จไปทุกพื้นที่แล้ว ซึ่งคงต้องตรวจสอบกันว่ามีการทุจริตอย่างไรหรือไม่ เนื่องจากเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งยังไม่ทราบรายละเอียดเท่าที่ควร ส่วนจะโยงถึงนักการเมืองในรัฐบาลชุดก่อนหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ว่าใครผิดใคร หรือโยงถึงใคร เพราะอยู่ระหว่างตรวจสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook