มติปปช.ให้เพิ่มธวัช พยานคดีข้าวแค่1ปาก-นัดแจง17เม.ย.

มติปปช.ให้เพิ่มธวัช พยานคดีข้าวแค่1ปาก-นัดแจง17เม.ย.

มติปปช.ให้เพิ่มธวัช พยานคดีข้าวแค่1ปาก-นัดแจง17เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. มีมติให้เพิ่ม 'ธวัช' รองเลขาฯนายกรัฐมนตรี เป็นพยานคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวอีก 1 ปาก หลังทนายขอไป 4 ให้มาชี้แจง 17 เมษายน นี้ ขณะที่ 'นิวัฒน์ธำรง' ยืนยัน นายกฯ ไม่ได้ละเลยปล่อยให้เกิดการทุจริต

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แจ้งมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีการไต่สวนข้อเท็จจริง คำร้องขอถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีหนังสือ ถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขออ้างพยานบุคคลเข้าสืบเพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1.ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะที่เคยรับผิดชอบการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อครั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี 2.พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. หรือ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบฝ่ายปฏิบัติการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว 3.นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ 4.พิชัย ชุณหวชิร นายกสภาวิชาชีพบัญชีแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่าพยานบุคคลทั้ง 4 รายดังกล่าว มีอยู่เพียง 1 ราย ที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่อยู่ระหว่างไต่สวนคือ พล.ต.ต. ธวัช  บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบฝ่ายปฏิบัติการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จึงมีมติให้เชิญมาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันที่ 17 เมษายน 2557 เวลา 13.30 น.

 

นิวัฒน์ธำรงแจงปปช.ยันนายกฯไม่ละเลยโกงจำนำข้าว

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะพยานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยภายหลังชี้แจงต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. นานกว่า 4 ชั่วโมง โดยยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตตามที่กล่าวหา โดยมีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการถึง 12 ชุด เพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพและป้องกันทุจริต

ขณะที่ ข้อมูลของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่ระบุว่า โครงการมีการขาดทุนกว่า 2 แสนล้านบาทนั้น ไม่ตรงกับข้อมูลของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มูลค่าการขาดทุนน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง พร้อมยืนยันว่า แม้โครงการจะขาดทุน แต่หากเทียบประโยชน์ด้านต่างๆ ที่ได้รับ คือ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น จึงถือว่ามีความคุ้มค่า และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกโครงการ

นายนิวัฒน์ธำรง ยังแสดงความมั่นใจว่า เหตุผลที่ชี้แจงไปได้ทำดีที่สุดแล้ว ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ขอให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม ภายในวันที่ 25 เม.ย.นี้อีกครั้ง โดยอาจส่งมาเป็นเอกสารเพื่อชี้แจงต่อไป

 

 

-------------------------------------------------------------------

ป.ป.ช.ถกนายกขอเพิ่ม4พยาน-นิวัฒน์ธำรงแจงบ่าย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=529591

นิวัฒน์ธำรงเข้าแจงป.ป.ช.ปมข้าวแล้ว-กวป.ยุติชุมนุม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=529692


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook