แค่ตักเตือน! ผลสอบ พศ.ไม่เอาผิดวัด "พุทธิศักดิ์คลินิก"

แค่ตักเตือน! ผลสอบ พศ.ไม่เอาผิดวัด "พุทธิศักดิ์คลินิก"

แค่ตักเตือน! ผลสอบ พศ.ไม่เอาผิดวัด "พุทธิศักดิ์คลินิก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (8 เม.ย.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องการลงนะหน้าทอง (พุทธิศักดิ์คลินิก) มายังสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แล้ว หลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม โดยสรุปว่า ผู้ที่ปรากฏในภาพกำลังทำพิธีกรรมลงนะหน้าทองนั้นเป็นสามเณร และแม่ชี อุบาสิกา ที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย และขณะนี้ได้เดินทางกลับไปยังประเทศมาเลเซียหมดแล้ว

ขณะที่พระครูถาวรพัชรโสภณ เจ้าคณะ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้มีหนังสือตักเตือนไปยังพระครูไพบูลพัชรสุนทร (หลวงพ่อเณร) เจ้าอาวาสวัดซับอุดมมงคลธรรม ซึ่งเป็นวัดที่เกิดเหตุดังกล่าว พร้อมทั้งกำชับให้กวดขันพระภิกษุสามเณร และพุทธศาสนิกชนผู้มาปฏิบัติธรรมให้ตั้งอยู่ในสัมมาปฏิบัติ อย่าให้มีพฤติกรรมหรือประกอบพิธีกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่พระศาสนา แต่พระครูไพบูลพัชรสุนทร ไม่ใช่ผู้กระทำหรือให้กระทำพิธีดังกล่าว ทั้งยังปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสในการว่ากล่าวตักเตือนแนะนำผู้ประกอบพิธีกรรมดังกล่าวแล้ว จึงเห็นสมควรยุติการตรวจสอบข้อเท็จจริง และยุติการดำเนินการอื่นใดแต่เพียงเท่านั้น

สำหรับหนังสือชี้แจง ลงนามโดย พระเทพรัตนกวี เจ้าคณะ จ.เพชรบูรณ์ ระบุว่า จังหวัดได้ดำเนินการจัดให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการลงนะหน้าทอง (พุทธิศักดิ์คลินิก) ของวัดซับอุดมมงคลธรรม ต.หนองย่างทอย อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์  ปรากฏข้อเท็จจริงดังนี้

1. การลงนะหน้าทองมีการดำเนินการในวัดซับอุดมมงคลธรรมจริง แต่เป็นกิจกรรมทางความเชื่อของแต่ละบุคคล ไม่ใช่กิจกรรมเสริมความงาม ไม่ใช่เรื่องของลูกค้ากับเจ้าของกิจการ การใช้ชื่อ "พุทธิศักด์คลินิก" จึงสื่อไม่ตรงกับพิธีกรรมที่เกิดขึ้น

2. พิธีกรรมที่เกิดขึ้นมาจากชาวต่างชาติที่เป็นสามเณร (คนปิดทอง) แม่ชี และอุบาสิกา (คนโดนปิดทอง) ร่วมกันทำในขณะนั้น และขณะนี้ได้เดินทางออกจากประเทศไทย กลับไปยังประเทศมาเลเซียแล้ว ส่วนที่มีภาพพระครูถาวรพัชรโสภณ อยู่ในภาพข่าวนั้น พระครูถาวรพัชรโสภณ ชี้แจงว่า เข้าไปในห้องที่ทำพิธีกรรมหลังจากพิธีกรรมดำเนินไปแล้ว ทั้งยังได้ว่ากล่าวตักเตือนให้ทราบถึงความถูกต้องตามระเบียบของคณะสงฆ์ไทย

3. ส่วนภาพบุคคลที่แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ที่กำลังปิดทองนั้น ด้านพระครูถาวรพัชรโสภณ ชี้แจงว่า เป็นสามเณรทั้ง 2 รูป และเป็นชาวต่างชาติที่มาขอบรรพชาเพื่อปฏิบัติธรรม โดยมีพระครูวิสุทธิวาที ที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.ศรีเทพ เป็นพระอุปัชฌาย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook