กาฬสินธุ์แล้งจัดชาวบ้านต่อคิวรองน้ำบาดาลใต้ดิน

กาฬสินธุ์แล้งจัดชาวบ้านต่อคิวรองน้ำบาดาลใต้ดิน

กาฬสินธุ์แล้งจัดชาวบ้านต่อคิวรองน้ำบาดาลใต้ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาฬสินธุ์วิกฤติแล้งหนัก หลายหมู่บ้านขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ชาวบ้านต้องเข้าคิวรองน้ำจากบ่อบาดาลใต้ดิน

จากการติดตามปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปัจจุบันพบว่า ปัญหาภัยแล้งกำลังขยายวงกว้างและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอห่างไกลที่อยู่นอกเขตระบบชลประทาน เนื่องจากแหล่งน้ำสารธารณะตามหมู่บ้าน น้ำใต้ดิน และแหล่งน้ำตามธรรมชาติเริ่มแห้งขอด ส่งผลให้ระบบน้ำประปาทั้งบนผิวดินและใต้ดินไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ ทำให้ประชาชนหลายหมู่บ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคนน้ำอุปโภคบริโภค

โดยเฉพาะ ตำบลหลักเหลี่ยม อำเภอนามน จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักและซ้ำซากทุกปี ล่าสุดพบว่า ชาวบ้านทรัพย์เจริญ หมู่ 10 และบ้านใกล้เคียง ต่างพากันนำรถเข็นบรรทุกถังน้ำมาเข้าคิวรอรองน้ำจากบ่อบาดาลใต้ดินที่ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำแห่งเดียวที่เหลืออยู่และสามารถนำน้ำไปใช้ในการอุปโภคบริโภคได้ เพราะบ่อบาดาลแห่งอื่นๆ ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีน้ำ และไม่สามารถใช้การได้

ทั้งนี้ การเข้าคิวชาวบ้านบางรายต้องรอนานกว่าครึ่งวัน เนื่องจากมีผู้มารอเอาน้ำจำนวนมาก ประกอบน้ำที่ไหลออกมา ค่อนข้างไหลช้า ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านอย่างมาก จึงเรียกร้องให้ทางจังหวัดและหน่วยภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook