อภิสิทธิ์ยังไม่กล้าฟันธง ปชป.ลงเลือกตั้งหรือไม่

อภิสิทธิ์ยังไม่กล้าฟันธง ปชป.ลงเลือกตั้งหรือไม่

อภิสิทธิ์ยังไม่กล้าฟันธง ปชป.ลงเลือกตั้งหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 13.50 น.วันที่ 21 มีนาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ว่า ทุกฝ่ายต้องเคารพและต้องใช้คำวินิจฉัยของศาลให้เป็นโอกาสหาทางให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ โดยต้องเริ่มจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ต้องเป็นเจ้าภาพร่วมกับรัฐบาล ในการระดมความคิดว่าทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยชอบ เรียบร้อย ไม่มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ

ถามว่า รัฐบาลมีท่าทีกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ทันที โดยไม่ได้พูดถึงการเจรจา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะทำเช่นนั้นทำไม ถ้าตั้งใจให้ประเทศและประชาธิปไตยเดินหน้าควรช่วยกันทำให้กระบวนการราบรื่น ให้ทุกฝ่ายยอมรับ ไม่เห็นเหตุผลว่าทำไม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจะคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ไม่ได้ การที่นายสุเทพบอกว่าจะขัดขวางการเลือกตั้งทุกทางนั้น ตนคิดว่า นายสุเทพคงไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเคยบอกว่าพร้อมคุยถ้ามีการถ่ายทอดสด และตอนนี้เงื่อนไขที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยตั้งไว้คือให้มีการเลือกตั้งและนายสุเทพกลับบ้านก็หมดไปแล้ว เพราะการเลือกตั้งเป็นโมฆะไปแล้ว และนายสุเทพก็กลับไปชุมนุมที่สวนลุมพินีแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มที่สองฝ่ายควรจะคุยกันได้แล้ว

"จุดยืนของปชป. คือต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ถ้าสิ่งนั้นเกิดขึ้นพรรคก็พร้อม แต่หากรัฐบาลเดินหน้ากำหนดวันเลือกตั้งไปเลยก็อยากบอกว่า การกำหนดวันเลือกตั้งไม่ใช่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่รัฐบาลต้องทำร่วมกับกกต. เพื่อให้การเลือกตั้งเรียบร้อย ยังตอบไม่ได้ว่าพรรคจะเว้นวรรคทางการเมืองอีกครั้งหรือไม่ ไม่ใช่เพราะรอคำตอบที่โดนใจ แต่ขึ้นอยู่กับหลักการและเงื่อนไขการกำหนดแนวทางที่จะนำสู่การเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับ จึงหนีไม่พ้นที่รัฐบาลและกปปส.ควรใช้โอกาสนี้มาคุยกันเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาประเทศ วันนี้จะมาเค้นหาคำตอบจากแต่ละฝ่ายไม่ได้ ถ้าผมพูดแล้วไม่ตรงกับคนอื่นก็จะไม่ยอมคุยกันอีก จึงควรเริ่มต้นด้วยการไปถามทุกฝ่ายว่าพร้อมจะเจรจากันหรือไม่ โดยปชป.พร้อมที่จะพูดคุยกับทุกฝ่าย โจทย์คืออะไรก็ได้ที่ทำให้ทุกฝ่ายยอมรับการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย สุจริต เที่ยงธรรม นำไปสู่การปฏิรูป"

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook