สธ.เตือนคนไทยปรับเปลี่ยนการบริโภคเลี่ยงโรคไต

สธ.เตือนคนไทยปรับเปลี่ยนการบริโภคเลี่ยงโรคไต

สธ.เตือนคนไทยปรับเปลี่ยนการบริโภคเลี่ยงโรคไต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ คนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังเพิ่มสูงขึ้น เตือนประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงหันมาดูแลสุขภาพเพื่อหลีกเลี่ยงจากโรคไต

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า มีความห่วงใยประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์โรคไตในปัจจุบัน เนื่องจากโรคไตเรื้อรังเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด ผู้ป่วยมักมีภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายอย่างรุนแรง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ไตเกิดความผิดปกติ เกิดจาก โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคพันธุกรรมทางไต หรือการใช้ยามากเกินปริมาณที่กำหนด โดยเฉพาะยาที่เป็นพิษต่อไต ประเภทยาแก้ปวดข้อ ยาคลายกล้ามเนื้อ โดยอาการแสดงของโรคที่พบได้ คือ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด บวมที่หน้า เท้า ปวดหลัง ปวดเอว เบื่ออาหาร คลื่นไส้และความดันโลหิตสูง

ทางการแพทย์ได้แบ่งขั้นตอนในการรักษาโรคไตออกเป็น 4 ระดับ คือ 1. ผู้ป่วยต้องได้รับการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นของโรค ซึ่งจะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี 2.การรักษาที่สาเหตุของโรค เช่น การหยุดยาซึ่งเป็นพิษต่อไต การควบคุมโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 3. การรักษาเพื่อชะลอความเสื่อมของไต ได้แก่ การควบคุมอาหารให้เหมาะกับการทำงานของไตที่เหลืออยู่ การใช้ยาเพื่อช่วยปรับสารต่างๆ ที่เป็นพิษต่อไต 4. การล้างไตและการผ่าตัดปลูกถ่ายไต เมื่อไตวายมากขึ้นจนเข้าระยะสุดท้าย ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาด้วยการล้างไต หรือการผ่าตัดปลูกถ่ายไต โดยการล้างไต มี 2 วิธี คือ การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการล้างไตทางช่องท้อง ซึ่งพบว่าผลการรักษาทั้ง 2 วิธี ได้ผลใกล้เคียงกัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดอัตราผู้ป่วยโรคไตให้น้อยลง จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง โดยปรับพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง งดอาหารรสเค็มจัด ควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว หลีกเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะ ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนเกินมาตรฐาน เพราะอาจเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไตได้ หลีกเลี่ยงการใช้ยาแก้ปวด ยาชุด โดยไม่ปรึกษาแพทย์ งดบุหรี่ งดดื่มสุรา ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook