ย้อนรอย แอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน 447 หายกลางมหาสมุทร

ย้อนรอย แอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน 447 หายกลางมหาสมุทร

ย้อนรอย แอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน 447 หายกลางมหาสมุทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 ขาดการติดต่อจากศูนย์ควบคุมการบิน ระหว่างที่กำลังบินข้ามมหาสมุทรเข้าสู่น่านฟ้าประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 7 มีนาคม หลังทยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้เพียงชั่วโมงเศษ ก่อนที่สัญญาณของเครื่องบินจะหายไปจากจอเรดาร์และไม่ทราบชะตากรรม 239 ชีวิตบนเครื่องบิน

เหตุการณ์การสาบสูญของเที่ยวบิน MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ครั้งนี้ ยังทำให้การนำไปเปรียบเทียบกับกรณีอุบัติเหตุทางการบินของสายการบินอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินที่ 447 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2552 ซึ่งเหตุครั้งนั้นเกิดขึ้นกลางมหาสมุทรแอตแลนติก สัญญาณของเครื่องบินขาดการติดต่อและหายไปจากจอเรดาร์ ขณะกำลังบินมุ่งหน้าสู่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

อุบัติเหตุของสายการบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินที่ 447 ขณะบินออกมาจากกรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล เพื่อไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีผู้โดยสารและลูกเรือ 228 ชีวิต ขณะที่เครื่องบินบินอยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติก ช่วงรอยต่อระหว่างน่านฟ้าประเทศบราซิลและประเทศเซเนกัล เครื่องบินได้ขาดการติดต่อไปจากศูนย์ควบคุมการบิน และพบเพียงข้อความอัตโนมัติที่ส่งมาจากเครื่องบิน เป็นข้อมูลแจ้งเตือนปัญหาต่างๆ

แอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินที่ 447 ต้องใช้เวลาเกือบสัปดาห์ กว่าจะค้นพบซากเครื่องบินที่ตกอยู่กลางมหาสมุทร ห่างจากชายฝั่งประเทศบราซิลกว่า 1,000 กิโลเมตร เศษซากเครื่องบินและสัมภาระผู้โดยสารลอยกระจัดกระจายไปทั่วผืนน้ำ ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุทางการบินครั้งร้ายแรงที่สุดของแอร์ฟรานซ์ ขณะที่บันทึกกล่องดำของเที่ยวบินดังกล่าว ถูกค้นพบในอีก 2 ปีต่อมา กล่องดำจมอยู่ใต้มหาสมุทรลึกกว่า 1.2 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการสืบสวน

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย - แอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินที่ 447 และ Airbus

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook