ศรส.พร้อมฟันปมแยกปท.หากผิด-ผบ.ตร.เผยพรุ่งนี้โกตี๋ให้ปากคำ

ศรส.พร้อมฟันปมแยกปท.หากผิด-ผบ.ตร.เผยพรุ่งนี้โกตี๋ให้ปากคำ

ศรส.พร้อมฟันปมแยกปท.หากผิด-ผบ.ตร.เผยพรุ่งนี้โกตี๋ให้ปากคำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธาริต' แถลงพร้อมดำเนินคดีกับคนคิดแบ่งแยกประเทศ โยนเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ หากผิดจริง เตรียมรับเป็นคดีพิเศษ ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย 'โกตี๋' แกนนำเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ติดต่อขอชี้แจงวันพรุ่งนี้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงความคืบหน้า การเนรเทศ นายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย ว่า ผู้อำนวยการ ศรส. ได้ลงนามเห็นชอบให้เพิกถอนการอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยแล้ว ตามมติคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ศรส. ได้ประณามกรณีที่ การ์ด กปปส. รุมทำร้าย นายยิม นินล่า ประชาชนที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม และนำไปโยนทิ้งบริเวณแม่น้ำบางปะกง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ศรส. ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว ส่วนกรณีที่มีการแขวนป้ายผ้าโดยมีเนื้อหาเรื่องการแบ่งแยกดินแดน และระบุว่าเป็นของ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ที่ประชุมไม่ได้มีหารือกัน เนื่องจากเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ของพระราชกำหนดฉุกเฉินก็ตาม แต่หากมีหลักฐานก็สามารถรวบรวมให้บอร์ด DSI พิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

 

ผบ.ตร. เผย 'โกตี๋' ติดต่อให้ปากคำพรุ่งนี้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ได้ติดต่อมาเพื่อขอเข้าชี้แจงในวันพรุ่งนี้ ส่วนจะมีประเด็นอะไรบ้างนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นายวุฒิพงศ์ ได้มีการเปิดเผยกรณีที่มีข่าวว่า เป็นคนนำป้ายผ้าสีแดง มีใจความเกี่ยวกับการแบ่งแยกประเทศไปติดที่บริเวณสะพานลอยคนข้ามเขตดอนเมือง ในช่วงบ่ายวันที่ 5 มีนาคม ว่า ยืนยัน เรื่องดังกล่าวเป็นความจริง และที่ทำไป เพราะที่ผ่านมา คนเสื้อแดงไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องต่างๆ สังเกตได้จากการแสดงท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ประกาศจะดำเนินการกับมวลชนคนเสื้อแดงทันทีที่มีความเห็นต่าง ในขณะที่ฝ่าย กปปส. ที่ชุมนุมมายาวนาน ทำผิดกฎหมาย ถูกตั้งข้อหากบฏแล้ว กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น

ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ ถือว่าไม่มีความยุติธรรมต่อคนเสื้อแดงที่เป็นประชาชนของประเทศไทยเหมือนกัน ส่วนการขึ้นป้ายการแบ่งแยกประเทศนั้น เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพียงเท่านั้น เพื่อสื่อถึงความไม่เท่าเทียมกันในสังคม

 

ผบ.ตร.ไม่ฟันธงมีขบวนการแยกประเทศ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ จากการข่าวของสันติบาล ไม่ยืนยันว่ามีขบวนการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ต้องมีการตรวจสอบ กรณีที่มีการติดป้ายผ้าแบ่งแยก
ประเทศ หรือจัดตั้ง สปป.ล้านนา ขึ้นในหลายพื้นที่ โดยตำรวจได้มีการรับแจ้งความเพื่อดำเนินคดีแล้ว ซึ่งกอง
บัญชาการตำรวจภูธรภาค ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง และยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน
แต่หลักฐานยังไม่ชัดเจน หรือชี้ชัดไปถึงตัวผู้กระทำผิด

ส่วนกรณีของการเนรเทศ นายสาธิต เซกัล ประธานกลุ่มประชาคมสีลม และนายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย หลังศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ลงนามเนรเทศออกจากประเทศไทย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้รับทราบว่า ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองเสร็จสิ้นแล้ว โดยขั้นต่อไปเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่วนกรณีที่ นายสาธิต ยื่นถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะต้องตรวจสอบก่อนว่า ตำรวจจะสามารถดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศได้เลยหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เฉลิมท้าคุยสุเทพแก้ ขัดแย้ง-ผบ.ทบ.ย้ำแยกปท.ผิด

 http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=521282


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook