ศาลรธน.เริ่มถกคดีกู้เงิน2ลล.ยังไม่บรรจุคำร้องปมลต.28เขต

ศาลรธน.เริ่มถกคดีกู้เงิน2ลล.ยังไม่บรรจุคำร้องปมลต.28เขต

ศาลรธน.เริ่มถกคดีกู้เงิน2ลล.ยังไม่บรรจุคำร้องปมลต.28เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มถกคดี พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขณะยังไม่บรรจุคำร้อง กกต. ยื่นวินิจฉัยอำนาจเลือกตั้ง 28 เขต

วันนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมประจำสัปดาห์ โดยคาดว่า จะมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาคดีในคำร้องที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของสมาชิกรัฐสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ได้มีการยื่นคำแถลงปิดคดีไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมาแล้ว

โดย คณะตุลาการฯ จะมีการอภิปรายเพื่อกำหนดประเด็นในการพิจารณาวินิจฉัย และจะพิจารณาว่าจะสามารถกำหนดวันอ่านคำวินิจฉัยในคำร้องดังกล่าวได้เลยหรือไม่

สำหรับกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา เรื่อง การออกพระราชกฤษฎีกาแก้ปัญหา 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัครนั้น คาดว่า คงไม่สามารถบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ในวันนี้ เนื่องจากคำร้องยังส่งมาไม่ถึง ส่วนจะมีการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้องดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะตุลาการ ว่าเห็นเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่

 

 

--------------------------

'จารุพงศ์' เมินกกต. ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยปม28เขตเลือกตั้ง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=520929


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook