โอบามา เตือน รัสเซีย บุกยูเครน โดนดีแน่

โอบามา เตือน รัสเซีย บุกยูเครน โดนดีแน่

โอบามา เตือน รัสเซีย บุกยูเครน โดนดีแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บารัค โอบามา' เตือน รัสเซีย จะต้องได้รับบทเรียนราคาแพง หากใช้กำลังทหารเข้ายึดครอง แทรกแซง ยูเครน ขู่ยกเลิกแผนเข้าร่วมประชุมจี 8 เดือน มิ.ย.นี้

สำนักข่าว บีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้ออกโรงเตือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังมีรายงานข่าวว่าได้มีการส่งทหารเข้าไปยังภูมิภาคไครเมียร์ ของยูเครน ว่าจะต้องพบกับบทเรียนที่มีราคาแพง หากตัดสินใจใช้กำลังทหารเข้า ยึดครอง หรือแทรกแซงความขัดแย้งในยูเครน

รายงานระบุว่า นายโอบามา ได้ได้ยืนยันว่า บทเรียนราคาแพงที่รัสเซีย จะได้รับ คืออะไร  แต่มีการขู่ว่า ผู้นำสหรัฐ และอีกหลายประเทศอาจยกเลิกการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมของโลก (จี 8) ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในเดือน มิ.ย.นี้ ที่เมืองโซชิ หากสถานการณ์ในยูเครนถึงขั้นเลวร้าย

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ ออกมาเตือนรัสเซีย หลังจากที่ นายโอเล็กซานเดอร์ ตูร์ชินอฟ ประธานาธิบดีรักษาการยูเครน ได้แถลงเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากภูมิภาคไครเมียร์ พร้อมกับชื่นชม รัฐบาลชั่วคราวของยูเครน ที่มีความยับยั้งชั่งใจ ใช้การเจรจา ในการพยายามเรียกร้องให้รัสเซีย ยุติการคุกคาม

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายวิตาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN) ได้แถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งกำลังประชุมฉุกเฉินเรื่องยูเครน ว่า ความเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียในภูมิภาคไครเมียเป็นไปตามข้อตกลงที่เคยลงนามร่วมกับยูเครนเท่าน้น

สำหรับการเคลื่อนกำลังทหารรัสเซีย เข้าไปในภูมิภาคไครเมียร์ ประมาณ 2 พันนาย โดยเครื่องบินลำเลียง 13 ลำ ลงจอดที่สนามบินทหารใกล้กับเมืองซิมเฟอโรโพล เมืองหลวงของภูมิภาคไครเมียร์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook