ปภ.เผยคุณภาพฝุ่นละอองภาคเหนือดีปานกลาง

ปภ.เผยคุณภาพฝุ่นละอองภาคเหนือดีปานกลาง

ปภ.เผยคุณภาพฝุ่นละอองภาคเหนือดีปานกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานคุณภาพอากาศภาคเหนือ อยู่ในระดับดีปานกลาง พร้อมคุมเข้มการเผาในพื้นที่ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผย การตรวจวัดอุณหภูมิในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 10 ไมครอน ฉลี่ย 24 ชั่วโมงมีค่าระหว่าง 13 - 114 ไมโครกรัม ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในภาพรวมในระดับปานกลาง ทาง ปภ. จึงประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือคุมเข้มไม่ให้มีการเผาอย่างเด็ดขาด เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยควบคุมสถานการณ์ไม่ให้รุนรงถึงขั้นวิกฤติ รวมถึงบูรณาการทุกภาคส่วนสนธิกำลัง ระดมวัสดุอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าและหมอกควันอีกด้วย

นอกจากนี้ สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ ที่มีหมอกควันปกคลุม ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพราะอาจจะสูดดมฝุ่นละอองจำนวนมากเข้าสู่ร่างกาย และอาจทำให้เจ็บป่วยได้ หากมีความจำเป็นออกไปนอกบ้าน ให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัย ปิดปาก จมูก รวมถึง หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงในการเพิ่มปริมาณหมอกควัน อาทิ การเผาขยะ จุดธูปเทียน สูบบุหรี่

ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองสามารถติดต่อ ปภ. จังหวัดสาขาในพื้นที่ ได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook