ปปช.แจงกลุ่มกวป.ยันเร่งสอบไต่สวนทุกคดี

ปปช.แจงกลุ่มกวป.ยันเร่งสอบไต่สวนทุกคดี

ปปช.แจงกลุ่มกวป.ยันเร่งสอบไต่สวนทุกคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. เผยแพร่เอกสารชี้แจง กลุ่ม กวป. ย้ำ ไม่ 2 มาตรฐาน เร่งดำเนินการไต่สวน สอบสวนทุกคดีอย่างเท่าเทียมกัน ขณะที่ กวป. ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) มายื่นเรื่องเพื่อขอทราบความคืบหน้าใน 3 คดี คือการทุจริตในโครงการระบายข้าวสารของรัฐบาล เมื่อครั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว เป็นเรื่องที่ผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องขอให้ถอดถอน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขณะนั้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาคดีถอดถอนได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนคดีที่กล่าวหาร้องเรียน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นเรื่องของการดำเนินคดีอาญา คณะอนุกรรมการไต่สวน ได้เร่งรัดดำเนินการอยู่แล้ว แต่ติดขัดในเรื่องการขอข้อมูลสำคัญจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งยังไม่จัดส่งมาให้ โดยทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการสรุปสำนวนให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีคดีฉ้อโกง-ทุจริตก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ คณะอนุกรรมการไต่สวนได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้เร่งรัดดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการไต่สวน ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะต้องร่วมรับผิดหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ยังไม่ได้ยุติแต่อย่างใด

ส่วนการดำเนินคดี ปรส.นั้น สำนักงาน ป.ป.ช.ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วทุกเรื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด ขณะที่ นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป. ยืนยัน จะยังคงปักหลักชุมนุม ที่หน้าสำนักงาน ป.ป.ช.ต่อไป เนื่องจากเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้รับความชอบธรรม และ ป.ป.ช.มีการพิจารณาคดี 2 มาตรฐาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook