ภัยแล้ง จ.จันทบุรี ขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง

ภัยแล้ง จ.จันทบุรี ขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง

ภัยแล้ง จ.จันทบุรี ขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภัยแล้งจังหวัดจันทบุรี ขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง 8 อำเภอ 43 ตำบล ประสบปัญหาอย่างหนัก

ความคืบหน้าสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.จันทบุรี เริ่มวิกฤติหนัก หลังพื้นที่ประสบภัยแล้งกินพื้นที่เป็นวงกว้าง เป็น 8 อำเภอ 43 ตำบล 389 หมู่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ต้องมีการสูบน้ำจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติเพื่อเข้าสวนผลไม้ที่กำลังให้ผลผลิต เพื่อไม่ให้ผลผลิตเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะ ทุเรียน ลำไย ลองกอง และมังคุด ขณะที่ ทางจังหวัดได้มีการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยการให้ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี นำเครื่องสูบน้ำ และรถบรรทุกน้ำ แจกจ่ายไปยังท้องถิ่น นำน้ำอุปโภคบริโภคออกไปแจกจ่ายช่วยเหลือให้กับชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว

ขณะที่ ชลประทานจังหวัดจันทบุรี ต้องมีการชะลอการระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่นอกชลประทาน โดยเฉพาะ อ.ท่าใหม่ นายายอาม รวมทั้งขอความร่วมมือให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรัง หยุดการทำนาในช่วงนี้ออกไปก่อน หรือหาพืชที่ใช้น้ำน้อยมาปลูกทดแทนในระยะนี้ไปก่อน เพื่อไม่เกิดผลกระทบตามมา

ส่วนการช่วยเหลือทางจังหวัด ได้สั่งการให้ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น เทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน ได้ออกให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร และน้ำอุปโภคบริโภค โดยทางจังหวัดจะมีการจัดงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งงบฉุกเฉิน และงบส่วนกลาง ในการเข้าไปดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำตื้น บ่อน้ำบาดาล การจัดซื้อถังเก็บกักน้ำให้กับชาวบ้านที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร และการทำฝายชะลอน้ำ เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook