ศรส.แถลงสุเทพไม่เจรจาด้วยรอนัดใหม่ขู่ขวางลต.คุก5ปี

ศรส.แถลงสุเทพไม่เจรจาด้วยรอนัดใหม่ขู่ขวางลต.คุก5ปี

ศรส.แถลงสุเทพไม่เจรจาด้วยรอนัดใหม่ขู่ขวางลต.คุก5ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธาริต' แถลง ผลประชุม ศรส. ผบ.ตร. รายงาน 'สุเทพ' ไม่ขอเจรจาด้วย ขอนัดใหม่ กำชับ สถานี ตร. ดำเนินคดีกับการขวางเลือกตั้ง 26 ม.ค. ขณะยอมรับคำสั่งศาลแพ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากยกเลิกทั้งฉบับ ต้องส่งเรื่อง ครม. พิจารณาอีกครั้ง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยผลการประชุม ศรส. ที่มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ศรส. เป็นประธาน โดยมติที่ประชุมรายงานผลการขอเข้าเจรจากับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เพื่อขอไม่ให้ทำการขัดขวางการเลือกตั้ง โดยได้รับคำตอบจาก นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ว่า นายสุเทพ ไม่ขอเจรจาด้วย แต่ ศรส. จะพยายามนัดหมายต่อไป

ส่วนการขอศาลอนุมัติออกหมายจับแกนนำ กปปส. ทาง ศรส. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการยื่นขออนุญาตศาลอาญาอีกครั้ง เมื่อวานนี้ รวม 19 ราย

นอกจากนี้ ศรส. ได้สั่งการให้สถานีตำรวจทุกแห่ง เร่งดำเนินคดีกับบุคคลที่ทำการขัดขวางการเลือกตั้ง ทั้งในวันที่ 26 มกราคม และวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่อาจจะเกิดการกระทำผิดซ้ำอีก พร้อมกับขอร้องประชาชน อย่าได้ไปขัดขวางการเลือกตั้งตามคำชวนของ กปปส.

ขณะที่ ในส่วนของการเตรียมการรองรับคำสั่ง กรณีที่ ศาลแพ่ง รัชดา จะมีการนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามคำร้องของ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ในบ่ายวันนี้ โดย ศรส. ได้เตรียมแผนไว้รองรับ หากศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองในเรื่องของการไม่ใช้กำลัง ก็ไม่กระทบกับการทำงานของ ศรส. เพราะไม่มีข้อปฏิบัติในการใช้กำลังอยู่แล้ว แต่หากเป็นการสั่งเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งหมด ศรส. ก็จะต้องนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เนื่องจากการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว เป็นมติของคณะรัฐมนตรี ต้องมีการประชุมกันอีกครั้ง แต่มีแนวโน้มว่า อาจจะกลับไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีการใช้กำลัง และจะกลับไปใช้หมายจับเช่นเดิมในการดำเนินกฎหมายกับผู้กระทำผิดกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook