สตช. เผย เข้มมาตรการดูแลเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้

สตช. เผย เข้มมาตรการดูแลเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้

สตช. เผย เข้มมาตรการดูแลเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง โฆษก ตร. เผย เข้มมาตรการดูแลการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ จนท. เน้นตั้งด่านคัดกรอง ปิดล้อมตรวจค้น ป้องกันเหตุ เร่งรัดออกหมายจับผู้กระทำผิด

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย ในวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้วางมาตรการไว้ ดังนี้ ประกอบด้วย

มาตรการลดความรุนแรง โดยจะมีการตั้งด่านตรวจค้นคัดกรองอาวุธรอบพื้นที่การชุมนุม การปิดล้อมตรวจค้น
แหล่งซุกซ่อนอาวุธ โดยการใช้มาตรการสืบสวนเสริม และการประสานงานกับกลุ่มการ์ดผู้ชุมนุม เพื่อให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดูแลการชุมนุม

สำหรับกรณีการขอคืนพื้นที่นั้น จะใช้การเจรจาเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการจากส่วนราชการที่ถูกปิดไป และเข้าสู่พื้นที่การเลือกตั้งได้ และเพื่อป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างมวลชน โดยจะมีการเจรจากับแกนนำทุกฝ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่สุ่มเสี่ยง รวมถึง การจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องอยู่ห่างกันพอสมควร และการจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุเมื่อมีการปะทะกัน กรณีที่มีคดีเกิดขึ้นในพื้นที่ จะมีผู้บังคับบัญชาและคณะพนักงานสอบสวนรับผิดชอบรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเร่งรัดออกหมายจับผู้กระทำความผิด รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของชุดพิสูจน์หลักฐาน นิติวิทยาศาสตร์

อย่างไรก็ตาม สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนนั้น จะเน้นการเจรจา รวมทั้งกำลังจะต้องมี
อุปกรณ์ป้องกันอันตรายในพื้นที่เสี่ยง รวมถึง จัดให้มีชุดปฏิบัติการคุ้มกันตามหลักยุทธวิธีด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook