วิภูแถลงแจงปปช.คดีถอดยันศาลรธน.ไร้อำนาจ

วิภูแถลงแจงปปช.คดีถอดยันศาลรธน.ไร้อำนาจ

วิภูแถลงแจงปปช.คดีถอดยันศาลรธน.ไร้อำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิภูแถลง' พรรคเพื่อไทย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีถอดถอน ต่อ ป.ป.ช. ยันศาล รธน. ไม่มีอำนาจตัดสิน แก้ที่มา ส.ว.

นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ว่า รู้สึกไม่กังวลที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่มีความกังวลถึงวิธีการทางกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้ง เนื่องจาก ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีมวลชนเป็นของตนเอง และมองว่า ฝ่ายตรงข้ามขั้วทางการเมืองใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ พร้อมได้ตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการในการพิจารณาคดีมีความรวดเร็วกว่าคดีอื่น รวมถึงคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย จะเห็นว่ามีการเร่งพิจารณาอย่างรวดเร็ว

นายวิภูแถลง กล่าวอีกว่า การที่ ส.ส. จะทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา และเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง ไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 ทั้งนี้ ยังยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจที่จะรับเรื่องไว้พิจารณา ทำให้เมื่อกระบวนการเริ่มแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาผิดๆ กระบวนการต่อไปที่ส่งมายัง ป.ป.ช. ก็ผิดตามด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการวุฒิสภา รายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะมี ส.ว. ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกันทั้งหมดประมาณ 20 คน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook