หลินฮุ่ยมีลุ้นตั้งท้อง-หมอจุฬาฯรุดตรวจ

หลินฮุ่ยมีลุ้นตั้งท้อง-หมอจุฬาฯรุดตรวจ

หลินฮุ่ยมีลุ้นตั้งท้อง-หมอจุฬาฯรุดตรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมสัตวแพทย์มั่นใจ 'หลินฮุ่ย' ท้องแน่นอน หลังผลอัลตร้าซาวด์ เห็นถุงหุ้มตัวอ่อน และมีตัวอ่อนแน่นอน ขณะที่ 'หลินฮุ่ย' ส่งสัญญาณดี มีพฤติกรรมเป็นหมีตั้งท้อง ด้านหมอจุฬาฯ รุดตรวจในวันอาทิตย์นี้

ที่สโมสรแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการติดตามพฤติกรรมของหลินฮุ่ยล่าสุดว่า ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงตลอดทั้งวันนี้ หลินฮุ่ยยังคงป้วนเปี้ยนกับการทำรัง แม้จะเลียอวัยวะเพศน้อยลงแต่ก็ทำให้เรียกความมั่นใจของทีมคณะสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้มาก ประกอบกับผลการอัลตร้าซาวด์ล่าสุด พบว่ามีถุงหุ้มตัวอ่อนอย่างแน่นอน จึงเชื่อว่าหลินฮุ่ยไม่ได้ท้องเทียมและยังมีตัวอ่อนอยู่ในมดลูกแน่นอน เพียงแต่ยังเล็กมากจึงยังไม่เห็นสัญญาณชีพ อย่างไรก็ตามการทำรังจำนวน 2-3 รัง ไม่มีความเกี่ยวข้องกันว่าจะมีลูกหลายตัว แต่เป็นพฤติกรรมของแพนด้าที่เลือกพื้นที่ที่ปลอดภัยมากกว่า

 

หลังจากทีมสัตวแพทย์เกือบหมดหวังในการตั้งท้องให้ทายาทของแพนด้าหลินฮุ่ย เพราะระดับฮอร์โมนทรงตัว ไม่ลดลง และมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป แต่ล่าสุด วันนี้ มีสัญญาณดี โดย น.สพ.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าทีมสัตวแพทย์ เปิดเผยความคืบหน้าของการติดตามพฤติกรรมของหลินฮุ่ย ซึ่งเข้าสู่ 102 วันของการตั้งท้องว่า คืนที่ผ่านมามีสัญญาณที่ดี มีพฤติกรรมกลับมาเป็นหมีตั้งท้องปกติอีกครั้ง ด้วยการทำรังรวม 3 รอบด้วยกัน โดยเอากระสอบเก่าที่พี่เลี้ยงเอาให้ไปดึงและฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนที่จะนำมารวมกับใบไผ่แห้งในส่วนจัดแสดง ทำให้ทีมวิจัยและพี่เลี้ยงคลายกังวล และเริ่มมีความหวังอีกครั้ง ส่วนระดับฮอร์โมนจากการตรวจปัสสาวะก็พบว่าลดลงเหลือ 183 นาโนกรัม/มิลลิกรัมคริเอทินิน จากที่ทรงอยู่ที่ระดับ 200 มา 4 วัน

อย่างไรก็ตาม เครื่องสำหรับอัลตราซาวด์ที่มีประสิทธิภาพของคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นั้น อยู่ระหว่างการประสาน แต่เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอบรับที่จะเดินทางมาร่วมกันตรวจสอบในวันที่ 12 มกราคมนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook