สธ.พบผู้ละเมิดขายเหล้าดำเนินคดีแล้ว54ราย

สธ.พบผู้ละเมิดขายเหล้าดำเนินคดีแล้ว54ราย

สธ.พบผู้ละเมิดขายเหล้าดำเนินคดีแล้ว54ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เผย พบผู้ละเมิดขายเหล้าในช่วง 3 วัน ดำเนินคดี 54 รายใน 3 จังหวัดใหญ่ และพบเปิดลานเบียร์ใน ศรก.แจ้งวัฒนะ ดำเนินตามกฎหมายไม่ละเว้น

น.พ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ผลการออกตรวจจับผู้ละเมิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 รอบ 3 วัน ตั้งแต่ 27-29 ธันวาคม 2556 ได้ตรวจสอบทั้งหมด 174 ราย พบการกระทำผิด และได้ดำเนินคดีไปแล้ว 54 ราย ในพื้นที่ กรุงเทพฯ นครราชสีมา และเชียงใหม่  ซึ่งพบผู้กระทำผิดฐานโฆษณาเป็นอันดับ 1 ทั้งหมด 36 ราย รองลงมาคือขายลด แลก แจก แถม ชิงโชครางวัล 18 ราย ขายในพื้นที่ต้องห้าม 4 ราย และขายให้อายุน้อยกว่า 20 ปี 1 ราย โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 1 ปี ปรับ 10,000-500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

พร้อมทั้งยังพบมีการเปิดลานเบียร์ในศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ และเล่นการพนันชิงโชคเหล้าเบียร์ด้วย ซึ่งถือว่า เป็นการตบหน้าเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายของรัฐอย่างรุนแรง โดยพบความผิดฐานโฆษณาสื่อสารการตลาดและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐที่กฎหมายห้ามขายอย่างชัดเจน มีโทษสูงสุด จำคุก 1 ปี ปรับ 500,000 บาท และปรับรายวันอีกวันละ 50,000 บาท และยังฝ่าฝืน พระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 ขายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต จัดเป็นการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เถื่อนกลางส่วนราชการ นอกจากนี้บริเวณเดียวกันยังมีการเล่นการพนันโดยการชิงโชคชิงรางวัลเป็นเหล้าและเบียร์จำนวนมาก ซึ่งผิดทั้ง พ.ร.บ.การพนัน และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฐานจำหน่าย จ่าย แจก แลกเปลี่ยนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยวิธีการชิงโชคชิงรางวัล โทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งที่ในศูนย์ราชการก็มีระเบียบภายในควบคุมกำกับอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการเล่นการพนัน เสพสิ่งมึนเมา และกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งจะดำเนินคดีทางกฎหมายถึงที่สุดโดยไม่ละเว้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook