จารุพงศ์ หนุน สปป.ลุย ลต.จี้ กกต.ทำตาม รธน.

จารุพงศ์ หนุน สปป.ลุย ลต.จี้ กกต.ทำตาม รธน.

จารุพงศ์ หนุน สปป.ลุย ลต.จี้ กกต.ทำตาม รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จารุพงศ์ หนุนแนวทาง สปป. เดินหน้าเลือกตั้ง หากเลื่อน เป็นการละเมิดสิทธิ์ พร้อมเรียกร้อง กกต. ทำตามรัฐธรรมนูญ เตือน ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ผิดมาตรา 157

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเห็นด้วยกับสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ในฐานะคนไทยส่วนหนึ่งที่เรียกร้องให้องค์กรที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการทั่วไป ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยการเลือกตั้งถือ เป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ดังนั้น การขัดขวางหรือการเลื่อนการเลือกตั้งย่อมเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และประชาชนย่อมสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนเองได้ ขณะเดียวกัน เรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งในวันดังกล่าว ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 

โดย กกต. จะมีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้งได้ใน 2 กรณีเท่านั้น คือในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในบางหน่วยไม่สามารถลงคะแนนได้ หรือบางหน่วยไม่สามารถนับคะแนนได้ แต่ กกต. ก็ยังไม่มีอำนาจที่จะเลื่อนการเลือกตั้งโดยรวมได้ ส่วนกรณีที่ กกต. ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้เสร็จสิ้นตามกระบวนการของกฎหมายได้ ส่งผลให้การรับสมัครการเลือกตั้งไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ย่อมถือว่า กกต. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ ขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้งได้ ตามมาตรา 157


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook