ไทยหนาวเย็นลงอีกมีหมอก-อ่าวไทยคลื่นสูง2-3ม.

ไทยหนาวเย็นลงอีกมีหมอก-อ่าวไทยคลื่นสูง2-3ม.

ไทยหนาวเย็นลงอีกมีหมอก-อ่าวไทยคลื่นสูง2-3ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุฯ เผย ไทยอากาศหนาวเย็นต่อไปอีก ภาคเหนือมีหมอกหนา เตือนประชาชนระมัดระวัง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร กทม. อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศา ด้าน ปภ. ประกาศพื้นที่ภัยหนาว36 จว. ตั้งศูนย์ติดตามใกล้ชิด

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีอากาศหนาวเย็น และมีหมอกในตอนเช้า กับมีหมอกหนาเกิดขึ้นในบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายในการ
สัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย ตั้งแต่ จังหวัดสงขลา ลงไปมีกำลัง
แรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะนี้ อนึ่ง ประเทศไทยมีอากาศ
หนาวเย็นต่อเนื่องจนถึงช่วงปีใหม่

ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-27 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ช.ม.

 

เชียงราย เช้านี้หมอกหนา ทัศนวิสัยต่ำสุด 50 ม.

จังหวัดเชียงราย ตกอยู่เมืองในหมอกหนาทึบ ซึ่งหมอกดังกล่าว ปกคลุมทำให้ทัศนวิสัยในการมืองเห็นทางถนน
ลดลง โดยการมองเห็นระยะไกลเพียง 50 เมตร โดยหมอกหนาที่ปกคลุม เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่ง
ปกคลุมในพื้นที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จนถึงเวลา 09.00 น. หมอกถึงเริ่มจางลง
จากนั้นกลุ่มหมอกดังกล่าวไปลอยเข้ามาปกคลุมตัวเมืองเชียงราย และพื้นที่อื่น ๆ

ซึ่งสถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย แจ้งว่า สาเหตุที่เกิดหมอกหนาเนื่องจากมวลอากาศเย็นจากจีนตอนใต้ หรือหนาวระลอกใหม่มีกำลังแรงขึ้น และเข้าปกคลุมทางด้านภาคเหนือของไทย จึงทำให้เกิดหมอกเมื่อเกิดปะทะกับอากาศที่อุ่นในพื้นที่ ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถทุกชนิดบนท้องถนน โดยเฉพาะตามยอดดอย อาจมีหมอกหนาทึบ เพราะเส้นทางเป็นเขาสูงชันจึงสร้างผลกระทบต่อการขับขี่รถได้ตลอดเส้นทาง ส่วนสภาพาอากาศในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่นี้ไปอาจลดลงได้อีก 2-3 องศาเซลเซียส

 

ปภ. ประกาศพื้นที่ภัยหนาว 36 จว.

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 2 - 28 ธันวาคม 2556 มีจังหวัดที่ประกาศเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินประเภทภัยหนาว จำนวน 36 จังหวัด 437 อำเภอ 3,281 ตำบล ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 6,300,000 ครัวเรือน แยกเป็นภาคเหนือ 13 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด และภาคกลาง 3 จังหวัด ซึ่งทาง ปภ. ได้มีการตั้งศูนย์ให้ความช่วยผู้ประสบภัย พร้อมจัดสรรงบประมาณ เพื่อการจัดหาเครื่องนุ่งห่มแจกจ่ายจำนวนกว่า 290,000 ชิ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง ปภ. มีเจ้าหน้าที่ติดตามสภาอากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมวางแผนรองรับให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ช.ม.

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook