ไฟไหม้วอด 100 หลัง ศูนย์อพยพแม่หละ คนไร้ที่อยู่นับพัน

ไฟไหม้วอด 100 หลัง ศูนย์อพยพแม่หละ คนไร้ที่อยู่นับพัน

ไฟไหม้วอด 100 หลัง ศูนย์อพยพแม่หละ คนไร้ที่อยู่นับพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) เกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่หละ ชายแดนไทย-พม่า ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณโซน 3 หรือ โซน C ทำให้มีที่พักของผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง เสียหายไปกว่า 100 หลัง และได้มีการรื้อที่พักบางส่วนเพื่อเป็นแนวกั้นไฟ

ตามรายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ต้นเพลิงอยู่โซนซี บริเวณโรงเรียนระดับมัธยมในศูนย์อพยพ และลุกลามออกมาทางด้านถนนสายแม่ระมาด-ท่าสองยาง เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงทั้งในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียงกว่า 10 คัน เข้าระงับเหตุ ท่ามกลางกระแสลมแรง ทำให้เพลิงลุกลามเร็วขึ้น ผู้หนีภัยในศูนย์ฯ พากันวิ่งหนีไปอยู่ริมถนนสายเอเชีย หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นที่พักพิงถูกเพลิงไหม้ไป 100 หลัง กว่า 1,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย และยังไม่มีรายงานผู้สูญหายหรือเสียชีวิต

นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอท่าสองยาง จ.ตาก กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถระงับไฟได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความเสียหายน้อย ประกอบกับการเข้าไปช่วยเหลือของ จนท.ประจำศูนย์กับหน่วยดับเพลิง มีผู้อพยพได้รับผลกระทบจำนวน 595 คน จาก 93 หลังคาเรือน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากไฟคลอก 1 คน มีอาการไม่สาหัส โดยขณะนี้ทางกองทัพภาค 3 ฝ่ายปกครองอำเภอท่าสองยาง องค์การพัฒนาเอกชนนานาชาติ NGO และกาชาดตาก ได้ร่วมกันนำอาหาร-ผ้าห่ม-เครื่องเวชภัณฑ์ เข้าไปช่วยเหลือผู้อพยพเรียบร้อยแล้ว เป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นส่วนการช่วยเหลือระยะยาวจะได้มีการสร้างที่อยู่ให้ใหม่ภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นคล้ายกับโศกนาฏกรรมไฟไหม้ศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยง บ้านแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2556 ซึ่งเหตุครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook