เจษฎ์แนะเวลานี้ต้องลต.-ข้อเสนอนายกเป็นไปไม่ได้

เจษฎ์แนะเวลานี้ต้องลต.-ข้อเสนอนายกเป็นไปไม่ได้

เจษฎ์แนะเวลานี้ต้องลต.-ข้อเสนอนายกเป็นไปไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เจษฎ์' แนะ เวลานี้ต้องเดินสู่กระบวนการเลือกตั้ง และต้องเตรียมการปฏิรูปควบคู่ไปพร้อมกัน แต่ข้อเสนอของนายกฯ ปฏิรูปหลังเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.  ถึงทางออกทางการเมืองของประเทศในขณะนี้ ว่า หากพิจารณาโดยรวม ในขณะนี้ เป็นสถานการณ์ที่ต้องเดินเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และในเบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 2 ก.พ. 57 หากไม่มีสถานการณ์ที่ทำให้เลื่อนออกไป ก็ต้องดำเนินการเลือกตั้งไปก่อน รวมถึงจัดเตรียมกฎ กติกา ว่าจะปฏิรูปอย่างไร โดยเรื่องหลัก ๆ ที่สำคัญที่สุดในการปฏิรูป คือ การเมือง บวกกับกติกา ในการเลือกตั้ง การศึกษา ท้ายที่สุดคือ มารยาทของนักการเมือง หากผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว การปฏิรูปประเทศนั้น ควรเชิญทุกภาคส่วนในสังคมมาร่วมพูดคุย รวมถึงตัวแทนนักการเมือง ที่ไม่ใช่ตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และไม่ใช่คนที่เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ข้อเสนอในการจัดตั้งสภาปฏิรูปประเทศไทยหลังการเลือกตั้งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้น รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่า ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ผูกโยงอยู่กับ 2 อย่าง คือ อำนาจรัฐที่มาจากภาคตัวแทนและบทบัญญัติแห่งกฎหมาย โดยสิ่งสำคัญคือหลักแห่งกฎหมายที่จะทำอย่างไรให้ผ่านพ้นวิกฤติประเทศไปได้ หากยึดติดกับอำนาจรัฐและบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ใช้การไม่ได้ประเทศก็ไม่สามารถไปต่อได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่ลาออกจากรักษาการก็ได้ แต่จะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อสร้างความชัดเจนในการปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรมมากกว่านี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook