ชอบ เชื่อ เพื่อ ใช่ แนวคิดยังก์ บลัดสู่ความสำเร็จ

ชอบ เชื่อ เพื่อ ใช่ แนวคิดยังก์ บลัดสู่ความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากข้อมูลที่ว่า 2 ใน 3 ของเศรษฐีทั่วโลกล้วนมาจากการเป็นผู้ประกอบการ อีกทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบัน ล้วนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เกิดแรงบันดาลใจต่อหนุ่มสาวรุ่นใหม่ไฟแรงที่คิดดำเนินรอยตาม ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย จึงจัดงานเสวนาทันยุค ในชื่อ เจาะแผนธุรกิจ ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ เชิญนักธุรกิจ ยังก์ บลัด (Young Blood) ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ร่วมเปิดใจถึงแผนธุรกิจและแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเป็นแนวทางให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้

นายณัฐชัย อึ้ง ศรีวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครีเอ้ จำกัด บริษัทพัฒนาโปรแกรมบนมือถือ หนึ่งในผลงานที่สร้างชื่อเสียงคือ เว็บไซต์สุดฮิป เพลย์ กราวดน์ ( www.pg.in.th ) ที่มีผู้ใช้บริการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย และคนเพิ่งเริ่มทำงาน ณัฐชัย กล่าวว่า จากการวิจัยพบ 2 ใน 3 ของรูปที่เราถ่ายมักดูคนเดียว จึงคิดบริการเพลย์ กราวดน์ ที่ช่วยให้คนถ่ายรูปจากมือถือก็อัพโหลดขึ้นเว็บทันที เป็นแอพพลิเคชันตัวแรกและตัวเดียวของโลกที่เชื่อมโยงฟังก์ชันของกล้องดิจิทัลบนมือถือ แผนที่กูเกิล และเว็บบล็อกเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์ ประโยชน์อย่างหนึ่งของเว็บนี้คือ เวลาไปเที่ยวหรือกินที่ไหนก็สามารถถ่ายรูปมายืนยันและแบ่งปันแผนที่ให้คนอื่นตามไปได้ด้วย

ตลาดไอทียังโตได้อีกมาก โดยเฉพาะโปรแกรมบนมือถือแเว็บยังไม่แพร่หลายมากนัก สำหรับผู้สนใจในธุรกิจนี้ คิดว่าเราสามารถชนะคู่แข่งหรือชนะฝรั่งได้ด้วยมุมมองวิธีคิดเรื่องไลฟ์สไตล์แบบเอเชีย เพราะฝรั่งไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทย หรือคนเอเชีย ชอบคนที่น่ารัก กุ๊กกิ๊ก แนวทางที่ครีเอทใช้มาตลอดคือ เมื่อคิดได้แล้ว ต้องทำให้เร็ว และต้องมีบิสซิเนส โมเดลด้วย ไม่ใช่สินค้าหรือบริการดูดี แต่ไม่ทำเงิน แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องลงมือทำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครีเอ้ จำกัด กล่าว

นายณัทธร รักษ์ชนะ เจ้าของธุรกิจเครื่องหอม Karmakamet ที่มีจุดเริ่มต้นที่จตุจักร จนโด่งดังเป็นที่รู้จักในหลายประเทศแถบเอเชีย กล่าวว่า จุดเริ่มธุรกิจเกิดจากความหลงใหลส่วนตัวในเรื่องของกลิ่นที่ไม่ลบออกจากความทรงจำ และยังผูกพันกับเรื่องของความท รงจำ เห็นว่ามันมีช่องว่างอยู่เพราะตั้งแต่ตื่นจนเข้านอนทุกคนต้องเกี่ยวพันกับกลิ่น จนเริ่มเป็นที่รู้จัก และ ได้เปิดช็อปที่เซ็นทรัลเวิลด์ และขยายไป สู่ร้านชา จนเปิดอโรมาติคโฮเต็ล ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แม้ธุรกิจขยายตัวแต่ยังเน้นให้เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป มีเป้าหมายสร้างความมั่นคงให้ชีวิตตัวเอง และต้องการให้ลูกน้องมีชีวิตที่มั่นคง เชื่อว่าการทำธุรกิจด้วยความใส่ใจและระมัดระวังทำให้เราอยู่ได้ในทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

สาวเก่ง อุทัยวรรณ สุขพรรณพิมพ์ แห่งร้านเช่าหนังสือแบบ delivery ปันกัน กล่าวว่า ชอบอ่านนิตยสาร จึงเกิดแนวความคิดว่า หากนำไปหมุนเวียนให้คนอื่นได้อ่านแทนที่ซื้อมาอ่านครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่เพียงช่วยลดโลกร้อน แต่ยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของทุกคนด้วย ทำให้ได้อ่านหนังสือที่ชอบในราคาประหยัด แถมยังมีหัวหนังสือให้เลือกอ่านมากกว่าซื้ออ่านเองตามปกติ ลูกค้าหลัก ๆ ของร้านคือธุรกิจบริการ เช่น ร้านทำผม, ร้านกาแฟ, ร้านอาหาร, สปา จนถึงเจ้าของบ้านที่รักการอ่านหนังสือนิตยสาร คำแนะนำสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจการทำธุรกิจไม่ว่าเรียนหนังสือหรือทำงาน ควรมีแผนงานที่คิดบนกระดาษหรือในสมอง และมีสติ สิ่งสำคัญคือความตั้งใจทำกับสิ่งที่รัก สิ่งนั้นก็จะสำเร็จตามมาเอง ส่วนนักเขียนชื่อดัง สรกล อดุลยานนท์ บอกว่า จากประสบการณ์ที่ได้สัมภาษณ์นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ พบว่ามักเริ่มธุรกิจจากความลุ่มหลงในสิ่งนั้น เกิดคำถามขึ้นในหัวและไม่ยอมหยุดหาคำตอบในเรื่องที่สนใจ จนสามารถเริ่มธุรกิจได้ในที่สุด และมีบ่อยครั้งที่นักธุรกิจดัง ๆ ได้ไอเดียมาจากสิ่งรอบตัว ใกล้ตัว แล้วนำมาปรับใช้กับทุกเรื่องในงานของเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook