สุเทพย้ำต้องจัดตั้งสภาปชช.ปฏิรูปประเทศ

สุเทพย้ำต้องจัดตั้งสภาปชช.ปฏิรูปประเทศ

สุเทพย้ำต้องจัดตั้งสภาปชช.ปฏิรูปประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ย้ำ ต้องจัดตั้งสภาประชาชน เพื่อปฏิรูปประเทศไทย ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ยันรัฐบาลปัจจุบัน ไร้ความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวแสดงเจตนารมณ์ต่อผู้นำเหล่าทัพ ในเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ในขณะนี้ว่า การจัดตั้งสภาประชาชนครั้งนี้นั้น ก็เพื่อต้องการปฏิรูปประเทศไทยก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นและเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยของไทยให้สมบูรณ์ โดยการแก้ไขระบบการเลือกตั้งของไทยให้เป็นไปโดยสุจริต และแก้ไขกฎหมายของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อให้ประชาชนสามารถเป็นผู้ยื่นฟ้องด้วยตัวเองได้ในฐานะผู้เสียหายโดยตรงและไม่จำกัดอายุความ พร้อมให้มีการปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นตำรวจของประชาชนอย่างแท้จริงด้วย

เนื่องจาก มองว่ารัฐบาลปัจจุบันไร้ความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญตามที่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไว้ มีการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก โดย นายสุเทพ เปิดเผยถึงแผนการดำเนินการจัดตั้งสภาประชาชนหลังจากนี้ว่า มี 2 แนวทาง คือ การที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งไม่ยอมนั้น ก็จะใช้วิธีการบังคับโดยพลังของประชาชนที่ไม่ใช้ความรุนแรงด้วย

 

มวลชน กปปส. เกาะติดหน้าจอ ดูเสวนาของกองทัพไทย

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมของกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ล่าสุด ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนยังคงเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ได้เริ่มจับจองพื้นที่ด้านหน้าเวที เพื่อรอฟังการปราศรัยจากแกนนำในช่วงเย็น

ขณะที่บนเวทีดึงสัญญาณถ่ายทอดการจัดเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ที่ ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ผ่านทางจอแอลอีดีขนาดใหญ่ด้านหน้าเวทีให้ผู้ชุมนุมได้รับชม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมติดตามรับชมเป็นอย่างมาก

 

'สุเทพ'เสนอ2ทางให้นายกฯชี้ลาออกเรื่องยุติ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการ กปปส. ได้กล่าวบนเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ว่า กปปส.ได้ปฏิบัติแนวทางตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน ในการเร่งเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยเพื่อให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป โดยแนวทางของ กปปส.มี 2 แนวทางให้เลือก 1 นายกฯ ต้องลาออกจากการรักษาการ และไม่มีการแต่งตั้งผู้ใดแทนเปิดทางให้มีนายกฯ ใหม่ที่ยอมรับได้ รวมถึงเปิดทางให้ประชาชนแต่งตั้งสภาประชาชน ทั้งนี้ แนวทางที่ให้นายกฯ ลาออกนั้น เป็นวิธีที่ละมุ่นละม่อมที่สุด แต่เชื่อว่า นายกฯ คงจะไม่ยอมง่ายๆ ซึ่งถ้าไม่ยอม ก็ต้องบังคับเหมือนที่ประชาชนได้แสดงพลัง เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ถาม นายสุเทพ ว่า ทำอย่างไร ถึงจะยุติสถานการณ์ได้ นายสุเทพ ระบุว่า นายกฯ ต้องลาออกจากรัฐบาลรักษาการ และทหารต้องตัดสินใจอยู่เคียงข้างประชาชนให้เร็วที่สุด 

 

หอการค้าชี้แม้ไม่มีการชุมนุมศก.ไทยชะลอตัวอยู่แล้ว

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานหอการค้าไทย ในฐานะตัวแทน 7 องค์กรภาคเอกชน กล่าวบนเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ว่า ถึงแม้จะไม่มีการชุมนุมทางการเมืองแต่เศรษฐกิจของประเทศไทยก็มีการชะลอตัวและมีความเปราะบางอยู่แล้ว โดยเศรษฐกิจในปี 2556 นี้ มีปัญหาที่ต่างจากปี 2540 ซึ่งทางหอการค้าเองมีความเป็นห่วงอย่างมาก ทั้งนี้ขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีความเปราะบางอย่างมาก แต่กลไกภาครัฐ กลับทำอะไรไม่ได้ และหากไม่มีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงหากไม่มีการเลือกตั้งจะต้องมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนเห็นด้วยที่จะต้องมีการปฏิรูปการเมือง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป และเปลี่ยนแปลงไปในวิถีทางระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ 7 องค์กรภาคเอกชนเห็นด้วยกับการต่อต้านคอร์รัปชั่น

 

แกนนำสลับขึ้นเวทีสรุปภาพรวมการร่วมเสวนา

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ล่าสุดขณะนี้ ประชาชนยังคงทยอยเดินทางมาชุมนุมชุมกันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ได้จับจองพื้นที่ด้านหน้าเวทีเพื่อรอฟังการปราศัยจากแกนนำ

ขณะที่บนเวที แกนนำยังคงสลับขึ้นปราศัย เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และพูดถึงภาพรวมการจัดเวทีเสวนาหาทางออกของประเทศ ที่จัดขึ้นทั้งสองเวที

นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีของไทยจากเยวชน โดยที่ผู้ชุมนุมได้ เป่านกหวีดปรบมือตามจังหวะกันอย่างคึกคัก

 

----------------------------------------------

สุเทพขึ้นเวทีมธ.แจงสภาปชช.ฉะระบอบทักษิณปท.บอบช้ำ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=501588

'สุเทพ'นำกปปส.ถึงกองทัพไทยคุยผบ.ทัพไร้เงาผบ.ตร.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=501632

ผบ.สส.นำแถลงเสวนายึดกติกาขอปท.เดินหน้า

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=501671


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook