บุชอำลาตำแหน่งปธน. ย้ำที่ผ่านมาทำทุกอย่างเพื่อปท.

บุชอำลาตำแหน่งปธน. ย้ำที่ผ่านมาทำทุกอย่างเพื่อปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งสุดท้าย เพื่ออำลาชาวอเมริกัน ก่อนลงจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า โดยนายบุชยอมรับถึงความล้มเหลวในการตัดสินเรื่องสำคัญบางเรื่อง และอยากเปลี่ยนการตัดสินใจในบางเรื่อง ถ้ามีโอกาสย้อนกลับไปแก้ไขอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าทุกสิ่งที่ทำไป ก็่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบ้านเมือง

ประธานาธิบดีบุช กล่าวว่า ตนบริหารบ้านเมืองโดยยึดหลักความถูกต้อง แม้ประชาชนอาจไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจบางเรื่อง แต่หวังว่าประชาชนจะเข้าใจในเจตนาและเห็นความมุ่งมั่นของตน สหรัฐต้องเผชิญภยันตรายอีกมากในอนาคต แต่ด้วยความกลหาญของคนอเมริกันและความเชื่อมั่นในอุดมการณ์ ประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างสหรัฐ จะไม่มีวันเหนื่อยล้า ซวนเซหรือล้มเหลว

ประธานาธิบดีบุช กล่าวถึงเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ว่า เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป คนอเมริกันก็เริ่มปรับตัวและกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติ แต่ตนไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนับจากวันดังกล่าว ตนได้รับข่าวสารภัยคุกคามสหรัฐแทบทุกวัน ทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะช่วยประเทศให้ผ่านพ้น และสหรัฐก็อยู่รอดมาได้กว่า 7 ปี และไม่เคยเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเกิดขึ้นอีกเลย แต่ตนเชื่อว่า ศัตรูของสหรัฐจะไม่อยู่เฉย และยังคอยโอกาสโจมตีสหรัฐอีก

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีบุชมีคะแนนความนิยมตกต่ำอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เขายังมีแผนการพักผ่อนหลังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมากว่า 8 ปี โดยจะใช้ช่วงสุดสัปดาห์ที่แคมป์เดวิด รัฐแมริแลนด์ ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งจะหมดลงในช่วงเที่ยงวันของวันที่ 20 มกราคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันที่นายบารัค โอบามา ทำพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44 ของประเทศ และการกล่าวสุนทรพจน์อำลาชาวอเมริกัน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook