สมชัยคาดนัดถก11ธ.ค.เลือกปธ.กกต.คนใหม่

สมชัยคาดนัดถก11ธ.ค.เลือกปธ.กกต.คนใหม่

สมชัยคาดนัดถก11ธ.ค.เลือกปธ.กกต.คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เตรียมนัดประชุมคัดเลือกประธาน กกต.คนใหม่ 11 ธันวาคมนี้ ย้ำ ประธานวุฒิสภาจะนำรายชื่อ 5 กกต. ขึ้นทูลเกล้าฯ ต้น ธ.ค.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่วุฒิสภามีมติเห็นชอบรายชื่อว่าที่ กกต. ทั้ง 5 คน ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย. เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น กระบวนการต่อจากนี้ ว่าที่ กกต. ทั้ง 5 คน จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 207 ที่กำหนดให้บุคคลซึ่งได้รับการเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้วนั้น จะต้องแสดงหลักฐานที่เชื่อได้ว่าได้ลาออกจากอาชีพต่างๆ แล้วภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับการเห็นชอบ

และหลังจากนั้น ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ก็จะประสานเชิญบุคคลที่ได้รับการเห็นชอบทั้ง 5 คน มาประชุมเพื่อเลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งดำรงตำแหน่งประธาน กกต. ต่อไป ทั้งนี้คาดว่า น่าจะเป็นวันที่ 11 ธ.ค. 2556 นี้

ด้าน นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้มีหนังสือไปยังว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คน เรียบร้อยแล้ว เพื่อประสานให้ทั้ง 5 คน ได้ดำเนินการลาออกจากอาชีพต่างๆ และแจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ภายใน 15 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ก่อนที่จะประสานให้ว่าที่ กกต. ทั้ง 5 คน ได้มาประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่ง ประธาน กกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 231 (6)

ทั้งนี้ หากได้ผู้ดำรงตำแหน่ง ประธาน กกต. แล้ว ทางประธานวุฒิสภา จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ทรงลงปรมาภิไธยต่อไป โดยคาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook