อดีตสสร.ห่วงพท.ไม่รับอำนาจศาลทำปท.วุ่น

อดีตสสร.ห่วงพท.ไม่รับอำนาจศาลทำปท.วุ่น

อดีตสสร.ห่วงพท.ไม่รับอำนาจศาลทำปท.วุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิการบดี มธ. ห่วงพรรคเพื่อไทยไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ อาจทำบ้านเมืองเกิดกลียุค ยืนยันศาลมีอำนาจวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุดและผูกพันธ์ทุกองค์กร

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ปี 50 กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ขัดกับรัฐธรรมนูญ ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นั้นถือเป็นที่สิ้นสุดและผูกพันทุกองค์กร ซึ่งกรณีที่พรรคเพื่อไทย และสมาชิกรัฐสภา ไม่รับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ทำให้ประชาชนใช้เป็นข้ออ้างไม่รับอำนาจศาลยุติธรรม ศาลอาญา รวมไปถึงอำนาจการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะทำให้บ้านเมืองเข้าสู่กลียุค ทั้งนี้เมื่อมีการเสนอทูลเกล้าฯ ไปแล้ว ตามกระบวนการรัฐสภาจะต้องถอนร่างกลับมา นายสมคิด กล่าวยืนยันอีกว่า ศาลรัฐธรรมนูญนั้นมีอำนาจในการพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่มีคนไม่เห็นด้วย ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ทุกคนต้องเคารพคำตัดสินของศาล

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลตัดสินเพียงแค่กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่ามีความไม่ถูกต้องเท่านั้น แต่ไม่ได้ลงในเนื้อหารายละเอียดของร่าง และรัฐบาลเองยังไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงกระบวนการต่างๆ เช่นการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน การปลอมแปลงเอกสาร มีแต่อ้างว่าศาลไม่มีอำนาจวินิจฉัย  อย่างไรก็ตามรัฐบาลสามารถนำร่างนี้มาเสนอแก้ไขใหม่ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook