เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!ปธ.วุฒินัดถกปมศาลรธน.สัปดาห์หน้า

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!ปธ.วุฒินัดถกปมศาลรธน.สัปดาห์หน้า

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!ปธ.วุฒินัดถกปมศาลรธน.สัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวุฒิ นัดถกปมศาล รธน. สัปดาห์หน้า ยึดแนวทาง พท. ไม่กลัว ป.ป.ช. สอบ รอแจง ด้าน ศ.ทวีเกียรติ ยัน ศาลมีอำนาจวินิจฉัยแก้ที่มา ส.ว. ขณะ นายกฯ โยนฝ่าย กม. ดูศาลตัดสิน หวัง ปท. มีทางออก

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการนัดสมาชิกวุฒิสภา หารือ พร้อมทั้งประกาศจุดยืนของวุฒิสภา ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูณ ที่ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ซึ่งคาดว่าจะเป็นไปในแนวทางเดียวกับแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะได้ลงเรือลำเดียวกันมาตั้งแต่ต้น  ทั้งนี้กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อถอดถอนนั้น ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวล หรือหนักใจแต่อย่างใด โดยได้มีการเตรียมหลักฐานไว้ชี้แจ้งแล้ว

 

ทวีเกียรติ ไม่หวั่น พท. จ่อยื่นถอด ตลก. ศาล รธน.

ศ.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ไม่หวั่นวิตกกับกรณีพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ไม่รับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และเตรียมยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่า อะไรถูก อะไรผิด ทั้งนี้ ยืนยันว่าศาลได้วินิจฉัยตัดสินคดีแก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.โดยยึดความถูกต้องตามหลักฐานข้อมูลและข้อเท็จจริงทุกขั้นตอน พร้อมย้ำศาลมีอำนาจในฐานะฝ่ายตุลาการที่จะวินิจฉัยตามคำร้องที่มีผู้ยื่นเข้ามา

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคเพื่อไทย ไม่รับคำตัดสินของศาล จะส่งผลในแง่กฎหมายที่มีผลผูกพันทั้งพรรคหรือไม่นั้น ไม่ขอวิจารณ์ ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี จะขอพระราชทานร่างดังกล่าวกลับคืนหรือไม่นั้นระบุขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายบริหารที่จะพิจารณาเอง

 

'อำนวย' เผย ยังไม่นัดพรรคร่วมรัฐถกคำวินิจฉัยศาล

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยและประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมของพรรคร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่มีการนัดหมายในการประชุมและมติพรรคเพื่อไทย ที่ยืนยันว่าจะไม่รับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมากนั้น  ตนเองในนามรัฐสภาจะต้องปรึกษาหารือกับสมาชิกรัฐสภาจำนวน 312 คน ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยกัน โดยคาดว่า น่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการยื่นถอดถอนนั้น  คงไม่มีอะไรมาก เนื่องจาก นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ก็ทำงานตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว ดังนั้น การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและการยื่นถอดถอนก็เป็นประเพณีปฏิบัติทางสภา ซึ่งกำหนดวันเวลาในขณะนี้ไม่ตรงกัน ทางฝ่ายค้าน ได้ขอเวลา 3 วัน และภารกิจในสภาก็มีอยู่ตลอด จึงเป็นความล่าช้าของฝ่ายค้าน  ที่ไม่ยื่นข้อกล่าวหา พร้อมกับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ทางประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

นายกฯ โยนฝ่าย กม. ดูศาลตัดสิน หวัง ปท. มีทางออก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน และ 40 ส.ว. เรียกร้องให้รับผิดชอบต่อการยื่นทูลเกล้าฯ กฎหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้เป็นโมฆะ โดยยืนยันว่า รัฐบาลทำตามกระบวนการตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ศึกษาคำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อน ซึ่งรัฐบาลมองว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่ยอมรับว่ามีความกังวลมาโดยตลอด เพราะไม่อยากเห็นความขัดแย้งและต้องการให้บรรยากาศทางการเมืองในช่วงปลายปีเป็นไปด้วยดี ทั้งนี้หวังว่า ป.ป.ช. ที่รับเรื่องต่อจากศาลรัฐธรรมนูญและทุกฝ่ายในกระบวนการยุติธรรม จะใช้ความรอบคอบในการพิจารณา โดยยึดหลักกติกาของบ้านเมือง และมีทางออกให้กับประเทศได้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอบไม่ได้ และไม่ขอตอบ ในกรณีที่พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับการตัดสิน จะมีการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองของแต่ละฝ่าย แต่ละบุคคล

 

ปชป.เตรียมถกพรรคยื่นถอดถอน ส.ส. พท.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาของ ส.ว. ว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นคำตัดสินที่มีความครบถ้วน ตรงไปตรงมา และชัดเจนแล้ว จากที่พรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงไม่รับคำตัดสินศาลตุลาการรัฐธรรมนูญนั้น ก็ถือเป็นสิทธิ์และเป็นยุคเสื่อมสุดของรัฐสภา เนื่องจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา จะทำหน้าที่ผู้แทนของปวงชน แต่กลายเป็นข้ารับใช้นักการเมือง ซึ่งคนเหล่านี้ถือว่าเป็นกบฏอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม วันนี้จะมีการประชุม ส.ส. เพื่อรับทราบความคิดเห็น ว่าจะยื่นเรื่องถอดถอนต่อ ป.ป.ช. หรือ ศาลอาญา โดยวันนี้ จะมีการประชุมกันที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อได้ข้อยุติแล้ว ทางโฆษกพรรคจะแถลงให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook