เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!วิปรัฐย้ำไม่รับอำนาจศาล

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!วิปรัฐย้ำไม่รับอำนาจศาล

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!วิปรัฐย้ำไม่รับอำนาจศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปรัฐบาล ย้ำ ไม่รับอำนาจศาล รธน. ยัน สภาแก้กฎหมายได้ เตรียมสรุปเย็นนี้ หยิบ ม.291 วาระ 3 มาพิจารณาหรือไม่ ขณะที่ 'จุรินทร์' อุบ ยื่นถอด ส.ส. - ส.ว. 312 คน ซัด ยกเลิก ม.309 ล้างผิดทุกคดี ยันยื่นซักฟอกถูกต้อง

นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านหากจะยื่นถอดถอนสมาชิกรัฐสภา 312 คน ที่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. แต่สมาชิกทั้ง 312 คน ขอย้ำว่า ไม่ขอรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะสมาชิกรัฐสภา มีสิทธิ์โดยชอบธรรม ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ที่ให้สร้างความเป็นธรรม ยึดหลักความเท่าเทียมแล้ว ส่วนจะตอบรับข้อเสนอของกลุ่ม นปช. ในการหยิบยกการแก้ขัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระ 3 มาพิจารณาหรือไม่นั้น จะมีการหารือในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย อีกครั้ง ในเย็นวันนี้

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ฝ่ายรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ใช้เวทีของสภาผู้แทนราษฎร ในการพูดคุย และเตรียมบรรจุวาระการประชุมในสัปดาห์หน้า คาดว่า จะสามารถอภิปรายได้แล้วเสร็จภายในวันเดียว เนื่องจากมีผู้ยื่นถูกอภิปรายเพียง 2 คนเท่านั้น

 

'จุรินทร์' อุบ ยื่นถอด ส.ส.-ส.ว. 312 คน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าจะร่วมหารือกับวิปฝ่ายค้าน เพื่อดำเนินการหาความรับผิดชอบจาก ส.ส. - ส.ว 312 คน ที่ร่วมลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขที่มา ส.ว. เนื่องจากได้กระทำผิดทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญาหลายข้อ ทั้งนี้จะทำการยื่นถอดถอนหรือไม่ จะแจ้งให้ทราบภายหลังจากได้ข้อตกลงแล้ว และกรณีที่รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และยกเลิก ม.309 เป็นการพยายามล้างผิดจากคดีทุจริต ซึ่งเห็นชัดแล้วว่า รัฐบาลยังไม่ล้มเลิกความคิดที่จะทำการนิรโทษกรรม

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ได้ทำตามขั้นตอนถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกอย่างแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ควรสกัดกั้นการตรวจสอบของฝ่ายค้าน โดยกำหนดวันอภิปรายเพียงแค่ 1 วัน เท่านั้น

 

ส.ว.นฤมลซัดศาล รธน. ก้าวก่ายนิติบัญญัติ

นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยร่างแก้ไขที่มา ส.ว. ในวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ กำลังก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบิติบัญญัติ เพราะศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจในการวินิจฉัย ทั้งในด้านกระบวนการและวิธีการพิจารณาร่าง ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแม้ยอมรับว่ากระบวนการในการพิจารณาร่างดังกล่าวไม่ถูกต้อง แต่สมาชิกรัฐสภาสามารถแก้ไขได้ แต่จะไม่สามารถบังคับใช้ได้ในสมัยนี้ เนื่องจากผู้ที่ลงมติแก้ไขได้ประโยชน์ จึงขอเรียกร้องให้ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัต และฝ่ายตุลาการ ซึ่งเป็นสถาบันหลัก ทำการตรวจสอบตัวเอง

ทั้งนี้ ยังกล่าวถึงกรณี ที่รัฐบาลจะทำการพิจารณาแก้ไขมาตรา 291 ซึ่งถือเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับว่า รัฐบาลสามารถทำได้ แต่ยังไม่ควรดำเนินการในขณะนี้ เพราะถือว่าเป็นการเติมเชื้อไฟและทำให้ความขัดแย้งเพิ่มยิ่งขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.จารุพงศ์ลุยแก้รธน.291วาระ3

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496107

 

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!อำนวยขอศึกษาก่อนสรุป

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496060


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook