นิคม นัดประชุมวุฒิถกร่างกู้2ลล.เช้านี้

นิคม นัดประชุมวุฒิถกร่างกู้2ลล.เช้านี้

นิคม นัดประชุมวุฒิถกร่างกู้2ลล.เช้านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นิคม ไวยรัชพานิช' นัดประชุมวุฒิสภา เตรียมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช้านี้ ส.ว. เริ่มทยอยเตรียมตัวประชุมแล้ว เบื้องต้นกำหนดกรอบพิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ถึงเวลา 22.00 น. วันนี้

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งให้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 25 (สมัยสามัญทั่วไป) ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. โดยวันนี้มีเรื่องด่วนให้พิจารณา 2 เรื่อง คือ การให้ความเห็นชอบ "นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังจากที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ เบื้องต้น ผลการพิจารณาพบว่า นายพรเพชร ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมที่เป็นผลเสียแต่อย่างใด

และหลังจากลงมติเป็นการลับแล้วเสร็จ จะมีการพิจารณาในร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ (พ.ร.บ.กู้เงิน) วงเงิน 2 ล้านล้านบาท วาระสอง หลังจากที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จต่อทันที

 

ส.ว.เริ่มทยอยร่วมถกร่างกู้2ลล.แล้ว คาดจบ22.00น.

บรรยากาศก่อนการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ล่าสุด บรรดาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รวมถึงรัฐมนตรี ต่างทยอยเดินทางเพื่อเตรียมตัวในการประชุม ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. แล้ว สำหรับการพิจารณาร่าง

เบื้องต้น ได้วางกรอบให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ไม่เกินเวลา 22.00 น. แต่ขณะนี้มี ส.ว. ที่สงวนความเห็นและขอแปรญัตติ ประมาณ 54 คน อีกทั้งกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก เห็นชอบให้มีการแก้ไข ใน 2 มาตรา คือ มาตรา 3 ว่าด้วยการกำหนดนิยาม ที่ได้เพิ่มนิยามของคำว่า "โครงการ" และมาตรา 6 ว่าด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ซึ่งได้แก้ไขให้ การกู้เงินเพื่อนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ในการกู้ ต้องนำส่งคลังตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง คาดว่า อาจมีการขยายเวลาเพิ่มเติม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook