"ทูตวีรชัย" ยันไทยยังไม่เสียดินแดน ย้ำต้องรอเจรจาเสร็จสิ้น

"ทูตวีรชัย" ยันไทยยังไม่เสียดินแดน ย้ำต้องรอเจรจาเสร็จสิ้น

"ทูตวีรชัย" ยันไทยยังไม่เสียดินแดน ย้ำต้องรอเจรจาเสร็จสิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าคณะทนายฝ่ายไทยในคดีตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร ระบุ ศาลโลกไม่ได้พิพากษาชี้ชัดว่าไทยเสียดินแดน ย้ำให้รอจนเสร็จสิ้นกระบวนการเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาก่อนถึงจะแน่ชัด ด้านรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ คำพิพากษาของศาลโลกฉบับแปลน่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะทนายฝ่ายไทยในคดีตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร ระบุในงานเสวนาทางวิชาการ เรื่อง "เบื้องหลังคดีตีความปราสาทพระวิหาร" ณ อาคารพินิตประชานาถ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันนี้ (15พ.ย.) โดยกล่าวถึงผลดีและผลเสียที่ไทยได้รับ หลังจากที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ได้พิพากษาพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(11พ.ย.56) พร้อมทั้งย้ำว่า ศาลโลกไม่ได้พิพากษาชี้ชัดว่าไทยเสียดินแดนหรือไม่ ต้องรอจนเสร็จสิ้นกระบวนการเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาก่อนถึงจะแน่ชัด นอกจากนี้ ยังได้กล่าวว่า กระบวนการต่างๆ ต้องทำอย่างรอบคอบ ทั้งยังย้ำว่า การด่วนสรุปไม่เป็นประโยชน์ต่อการเข้าสู่โต๊ะเจรจา

ด้าน นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระบวนการทั้งหมดภายหลังคำตัดสินของศาลโลกเพิ่งเริ่มต้นขึ้น โดยสิ่งที่จะทำต่อจากนี้ คือ การเผยแพร่เอกสารคำพิพากษาทั้งหมด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่แปลเอกสารเหล่านี้จากต้นฉบับแล้ว เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้นำไปใช้ในการอ้างอิงได้อย่างถูกต้อง

โดยในวันอังคารที่ 19 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมเพื่อหารือกันระหว่างคณะกรรมการวิเคราะห์คำตัดสินของศาลโลก เพื่อตีความและสรุปคำพิพากษา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงสัปดาห์หน้า ส่วนการดำเนินงานต่อจากนี้ ต้องเป็นไปโดยสันติวิธี ขณะเดียวกันในระหว่างการเจรจา ไทยเองต้องแสดงท่าทีในการรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ รวมถึงรักษาความสัมพันธ์อันดีในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน และไม่กระทบต่อศักดิ์ศรีของไทยในสายตาประชาคมโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook