นายกติดตามตัดสินพระวิหาร-ฮุนเซนสั่งทหารรักษาสัมพันธ์

นายกติดตามตัดสินพระวิหาร-ฮุนเซนสั่งทหารรักษาสัมพันธ์

นายกติดตามตัดสินพระวิหาร-ฮุนเซนสั่งทหารรักษาสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี จะติดตามศาลโลกอย่างใกล้ชิด พร้อมอ่านแถลงการณ์ หลังศาลมีคำตัดสิน คดีปราสาทพระวิหาร ด้าน สมเด็จ ฮุน เซน สั่งทหารรักษาความสัมพันธ์ตามแนวชายแดน ระบุ ศาลโลกตัดสินอย่างไร ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องปฏิบัติตาม

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผังรายการพิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการอ่านคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ คดีปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 11 พฤศจิกายน นี้ ว่าจะเริ่มถ่ายทอด รายการสดตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 และโมเดิร์นไนท์ทีวี โดยช่อง 11 จะเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ และช่อง 9 จะเผยแพร่ ทั้ง 2 ภาษา ขณะที่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เอฟเอ็ม 92.5 เอเอ็ม 891 กิโลเฮิร์ตซ์ รวมถึง 100.5 และ 88.0 เมกะเฮิร์ตซ์ จะถ่ายทอดเป็นภาษาไทย

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะรวมตัวติดตามสถานการณ์ที่ห้องเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามการอ่านคำพิพากษาของศาลโลกอย่างใกล้ชิด และในเวลา 19.30 น. นายกรัฐมนตรี จะอ่านคำแถลงการณ์ ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และในเวลา 22.00 น. กระทรวงการต่างประเทศ จะสรุปผลคำพิพากษาอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ฮุนเซนสั่งทหารรักษาสัมพันธ์ตามแนวชายแดน

แหล่งข่าวจากทหาร ในจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ระบุว่า ไม่ว่าทหารไทยจะมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลหรือไม่นั้น ทางกองทัพแห่งชาติกัมพูชา จะไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น และยืนยันว่า ผู้บังคับบัญชาการกัมพูชา และไทย ทั้ง 2 ฝ่าย ในพื้นที่ยังคงมีการประสานงานและพบปะกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

ทั้งนี้ พล.อ.กวน กิม รองผู้บัญชาการทหาร และเสธนาธิการทหารกัมพูชา ได้เน้นย้ำต่อกำลังพลทุกนาย ปฏิบัติตามนโยบายของ สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า ให้ทหารทุกหน่วยที่วางกำลังตามแนวชายแดน รักษาความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่ดีต่อกันทั้งในระดับรัฐบาล กองทัพ และประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และไม่ว่าผลการตีความคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ จะออกมาในรูปแบบใด ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องเคารพและปฏิบัติตาม ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook