เกาะติดม็อบนิรโทษ!ม็อบปักหลักสะพานมัฆวานไล่รัฐ

เกาะติดม็อบนิรโทษ!ม็อบปักหลักสะพานมัฆวานไล่รัฐ

เกาะติดม็อบนิรโทษ!ม็อบปักหลักสะพานมัฆวานไล่รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบ กปท. ทยอยรวมตัว กับ กลุ่ม คปท. ยึดพื้นที่แยก จปร. ไปประชิดแนวกั้นตำรวจบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ขณะ แกนนำประกาศต่อเนื่อง ห้ามผู้ชุมนุมผลักดันเจ้าหน้าที่ รอฟังผลเจรจา ด้าน ผบ.ตร. สั่ง ตร.ควบคุมฝูงชนทุกกองเตรียมพร้อม

บรรยากาศการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่เคลื่อนย้ายจากสวนลุมพินี มาปักหลักที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินออกจากหน้าเวที เพื่อมารวมตัวกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่เคลื่อนขบวนจากอุรุพงษ์ มายึดพื้นที่ตั้งแต่แยก จปร. ไปประชิดแนวกั้นตำรวจบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์แล้ว

ทั้งนี้ ทางกลุ่มการ์ด ของ กปท. ได้มีการจัดระเบียนกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้รถที่ผ่านมาบริเวณ แยก จปร. มุ่งหน้าขึ้นสะพานพระราม 8 ได้ ขณะที่ทางแกนนำกลุ่ม คปท. ได้มีการประกาศบนรถปราศรัยติดเครื่องขยายเสียง อย่างต่อเนื่อง ห้ามมิให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปผลักดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ให้พักคอยและรอฟังผลการเจรจาระหว่างแกนนำกับเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการขั้นต่อไป


ผบ.ตร. สั่ง ตร.ควบคุมฝูงชนทุกกองเตรียมพร้อม รับมือม็อบ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินตรวจเยี่ยมตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ในทุกส่วน บช. ทุกจุดที่ได้ทำหน้าที่ปราบจราจล ก่อนเข้าประชุมด่วนที่ทำเนียบรัฐบาล กับ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี หน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย พร้อม ผบ.เหล่าทัพ โดยก่อนเข้าประชุมในครั้งนี้ ผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับให้ ผบ.ร้อยควบคุมฝูงชนทุกกองร้อย ให้เตรียมความพร้อม เน้นย้ำพื้นที่เสี่ยง 9 จุดสำคัญ การขับเคลื่อนของฝ่ายอำนวยการต้องเป็นหนึ่งเดียว โดยเฉพาะการใช้กำลังต้องมีขั้นตอนในการปฏิบัติชัดเจน

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทำแผนปฏิบัติการข่าวสาร (IO) ต้องมีการเคลื่อนไหว แจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม อาจจะมีผู้ไม่หวังดีมาก่อกวนให้สถานการณ์วุ่นวาย ก่อความไม่สงบให้มีการขับเคลื่อนอย่างเข้มแข็งเป็นระบบ

 

มธ.ค้านนิรโทษเดินขบวนถึง อนุสาวรีย์ ปชต.

บรรยากาศการชุมนุมต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นวันที่ 4 บรรยากาศล่าสุด กลุ่มมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เดินกระบวนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากท่าพระจันทร์ เพื่อร่วมประกาศเจตนารมณ์ มีการถือธงชาติและธงประจำมหาวิทยาลัย พร้อมการกล่าวปราศรัยจากรถเครื่องขยายเสียง ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการกล่าวขึ้นประกาศให้กำลังใจจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมได้รับการต้อนรับจากกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างอบอุ่น ซึ่งหลังจากนี้ ทางกลุ่มมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเดินทางต่อไปยังรัฐสภา เพื่อคัดค้านอย่างเต็มที่



ม็อบ กปท. ยังไม่สมทบกลุ่ม คปท. - มธ. คนเยอะ หวั่นปะทะ

บรรยากาศการชุมนุมขับไล่รัฐบาล ของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่เคลื่อนย้ายจากสวนลุมพินี มาปักหลักที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ล่าสุด ทางแกนนำยังให้กลุ่มผู้ชุมนุม รวมตัวกันอยู่ในพื้นที่ ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ มาจนถึงแยก จปร. โดยยังไม่มีการสั่งให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนเข้าไปสมทบกับเครือข่าย
นักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่เคลื่อนขบวนเข้ามายึดพื้นที่ตั้งแต่แยก จปร. ไปจนถึงแนว
กั้นของตำรวจ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เนื่องจากมวลชนของ คปท. มีจำนวนมาก ประกอบกับกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังได้เดินขบวนมาสมทบด้วย จึงเกรงว่า หาก กปท. เคลื่อนเข้าไปรวมตัว จะทำให้มวลชนประชิดแนวกั้นตำรวจมากเกินไป แล้วจะเกิดการปะทะกัน

อย่างไรก็ตาม แกนนำ คปท. ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอใช้พื้นที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เป็นพื้นที่ชุมนุม


ตร.ยอมถอยม็อบต้านนิรโทษ ที่สะพานมัฆวานแล้ว

บรรยากาศที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก ล่าสุดขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมถอยออกจากแนวของกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 150 เมตร มาอยู่แนวเดิมบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนข้อเรียกร้องที่ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังยืนยันว่า ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มนิสิตนักศึกษา และอาจารย์จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ยังไม่มีการเคลื่อนไหว และยังไม่มีท่าทีว่าจะใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด นอกจากนี้ ล่าสุดขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเสริมกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทั้ง 2 กลุ่ม ได้มีการประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำการชุมนุมด้วยความมีระเบียบเพื่อความปลอดภัย โดยยืนยันจะไม่นำมวลชนเข้าทำเนียบรัฐบาล อย่างแน่นอน พร้อมทั้งรอผลทการเจราจราการเปิดทางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ


นายกฯย้ำให้ตำรวจปฏิบัติตามกม.หากม็อบรุนแรง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังเข้ารายงานสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ในกรอบที่สามารถดูแลได้ ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเน้นดูแลการจราจรเป็นหลัก เพราะได้รับรายงานล่าสุดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ จะเคลื่อนขบวนไปรวมตัวกันที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งถ้าบุกเข้ามาในเขต พ.ร.บ.ความมั่นคง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และต้องรักษาพื้นที่ให้ได้ จึงเป็นห่วงสถานการณ์ จะต้องนำกำลังเข้ามารักษาความปลอดภัย บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล โดย นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่ และปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อดูแลประชาชน ยืนยันว่าการใช้แก๊สน้ำตา เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าหากมีความจำเป็นในเรื่องสถานการณ์ความไม่มั่นคง ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นยุติ สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำเนียบรัฐบาล มีประมาณ 4,000 - 5,000 นาย ส่วนการชุมนุมที่บริเวณราชดำเนิน รัฐบาลยังไม่มีการขยาย พ.ร.บ.ความมั่งคง เพิ่มเติม เนื่องจากอยากให้มีการพูดคุยกันก่อน และขึ้นอยู่กับสถานการณ์การชุมนุม ยืนยัน จะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เท่าที่จำเป็น และถ้าประกาศ ก็จะเป็นผลดีกับประชาชน ซึ่งถ้าไม่ประกาศใช้ผู้ชุมนุมก็จะมา

ปิดล้อม และรัฐบาลจะไม่สามารถทำงานได้ รวมถึงอาจจะสร้างความเสียหายมากกว่านี้ อีกทั้ง ห่วงมือที่ 3 ที่อาจจะเข้ามาสร้างความวุ่นวาย


โฆษก ศอ.รส. แถลง ม็อบมีคนพยายามยั่วยุ ตรึงกำลัง ตร. ในที่มั่น

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์ชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ พบว่า เมื่อช่วงเช้า ม็อบ คปท. ประมาณ 4,900 คน เคลื่อนจากแยกอุรุพงษ์ มุ่งหน้าไปยังถนนราชดำเนิน หยุดอยู่ที่แนวกั้นของเจ้าหน้าที่บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพไทย และจะขอเจรจาเข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล แต่สามารถเจรจาโดยพบกันครึ่งทาง ที่บริเวณหน้า บก.ทบ.

ส่วนกลุ่มคณาจารย์ และนิสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 3,000 คน เคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัย มุ่งหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เพื่อขอยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ ว่า ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล่าสุด สลายการชุมนุมแล้ว ส่วนมวลชนกลุ่มพ่อค้าประชาชน จำนวน 1,900 คน ที่แยกอโศกมนตรี ทีรวมตัวแสดงพลังเป่านกหวีด ล่าสุด สลายการชุมนุมแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ ศอ.รส. แจ้งว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรงปะปนอยู่ในกลุ่มชุมนุม และบางส่วนต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงเพื่อหวังจะยกระดับการชุมนุมซึ่งขณะนี้ ศอ.รส. สั่งจับตาอยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยทั้งหมด 48 กองร้อย แต่หากมวลชนมีการยกระดับการชุมนุม เตรียมประสานขอกำลังเพิ่มอีก 48 กองร้อย

 

คปท. ยึดพื้นที่ยูเอ็นแล้ว หลัง ตร. ยอมถอย

ซึ่งหลังจากที่มีการเจรจาหลายครั้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอพื้นที่ชุมนุม ผลปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยินยอมที่จะถอยแนวตำรวจร่นไปจุดเดิม ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้ใช้พื้นที่ ซึ่งนักศึกษาอาชีวะ ได้เป็นทัพหน้า โดยมีการจับมือเป็นแถวหน้ากระดาน เพื่อกันผู้ชุมนุมให้อยู่ในขอบเขต โดยแนวสิ้นสุด จะอยู่ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น

ทั้งนี้ นายอุทัย ยอดมณี แกนเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งเวทีถาวร ที่บริเวณแยก จปร. โดยจะหันหน้าเวทีไปทางลานพระบรมรูปทรงม้า อย่างไรก็ตาม หากมีมวลชนมาร่วมชุมนุมมาก ก็อาจจะมีการขยับขยายพื้นที่ออกไป ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมอีกครั้งหรือไม่ และจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป ทางแกนนำจะมีการหารือ และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

ม็อบ คปท. แน่นสะพานมัฆวานรังสรรค์

บรรยากาศที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกเข้ามาประชิดกับแนวกำแพงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนถึงบริเวณแท่นแบริเออร์ รั้วลวดหนาม ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องถอยกำลังออกไปตั้งแนวกำแพง อยู่บริเวณหลังสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามที่จะทำลายแท่นแบริเออร์ลวดหนาม แต่ไม่สามารถทำได้ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมให้ชุมนุมอยู่บริเวณพื้นที่ ที่ได้มีการเจราจรา โดยไม่ให้มีการบุกเข้ามายังพื้นที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการชุมนุมอย่างมีระเบียบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีเหล่ามวลชนจากหลายกลุ่มเดินทางมาร่วมการชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก จากช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้การชุมนุมมีความหนาแน่นทั้ง 2 ฝั่งถนนราชดำเนินนอก นอกจากนี้ กลุ่มแกนนำได้จัดกิจกรรมบันเทิงโดยการร้องเพลง เพื่อสร้างความคึกคัก และให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุม

ม็อบราชดำเนินเตรียมจัดสถานที่รองรับชุมนุม

บรรยกาศการชุมนุมต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมยังติดตามสถานการณ์การเดินขบวนของกลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ถูกสกัดกั้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่คอยคุ้มกันในพื้นที่ ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง และยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกจัดเตรียมสถานที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พื้นที่การชุมนุมมีความเพียบพร้อมมากที่สุด โดยมีการเพิ่มจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ให้มากขึ้น และตั้งเต็นท์ให้ครอบคลุมทั่วถนนราชดำเนินนอก

ทั้งนี้ ยังมีการเพิ่มการ์ดรักษาความปลอดภัย จากเดิม 1,000 คน เป็น 3,000 คน เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้สร้างความปั่นป่วนเข้ามาในบริเวณพื้นที่การชุมนุมได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกาะติดม็อบนิรโทษ!คปท.ทยอยอุบจุดหมายเคลื่อนพล

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=492797

เกาะติดม็อบนิรโทษ!คปท.เคลื่อนพลมุ่งหน้าหลานหลวง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=492880

นายกฯย้ำให้ตำรวจปฏิบัติตามกม.หากม็อบรุนแรง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=492906

 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook