ฝ่ายหนุนอดีตผู้นำอียิปต์นัดชุมนุมประท้วงวันนี้

ฝ่ายหนุนอดีตผู้นำอียิปต์นัดชุมนุมประท้วงวันนี้

ฝ่ายหนุนอดีตผู้นำอียิปต์นัดชุมนุมประท้วงวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สนับสนุนอดีตผู้นำอียิปต์ นัดรวมตัวประท้วง 4 วันต่อเนื่อง เริ่มวันนี้ เรียกร้องปล่อยตัว ก่อนที่จะพิจารณาคดี 4 พ.ย.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุน นายมุฮัมมัด มุรซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งถูกกองทัพยึดอำนาจ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ประกาศนัดรวมพลประท้วงต่อเนื่อง เป็นเวลา 4 วัน ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีอดีตผู้นำ ข้อหามีส่วนกระทำความรุนแรง ยุยงให้เกิดการสังหารและความรุนแรง กรณีมีผู้เสียชีวิตนับ 10 คน บริเวณหน้าทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน จากการที่มีประชาชนหลายหมื่นคนชุมนุมประท้วงคัดค้านการออกกฤษฎีกาเพิ่มอำนาจให้ตนเอง ในวันที่ 4 พ.ย.นี้

รายงานระบุว่า ผู้สนับสนุนนายมุรซี ได้นัดรวมตัวที่จตุรัสกลางกรุงไคโร โดยจะเริ่มต้นชุมนุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว คืนอำนาจให้ นายมุรซี ในวันนี้เป็นต้นไป และจะเคลื่อนไปยังเรือนจำ ทอร์รา ซึ่งคาดว่า เป็นสถานที่ควบคุมตัวอดีตผู้นำ

ขณะที่ กองทัพอียิปต์ ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมประท้วง ด้วยการระดมเจ้าหน้าที่ ประมาณ 2 หมื่นนาย คุ้มกันพื้นที่โดยรอบศาล ที่จะมีการพิจารณาคดี นายมุรซี เพื่อป้องกันเหตุร้าย กลุ่มผู้ประท้วงพยายามเข้าไปช่วยเหลือ นายมุรซี หรือการปะทะกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล 

ทั้งนี้ รัฐบาลขู่กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งถูกศาลอียิปต์สั่งห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือนัดชุมนุมว่า หากสมาชิกระดับแกนนำ ที่ยังไม่ถูกควบคุมตัวคนใด ออกมาชุมนุมในครั้งนี้ ก็จะถูกจับดำเนินคดีทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook