ทิ้งชอล์กจับปากกา ครูลูกทุ่งไม่ทิ้งอุดมการณ์

ทิ้งชอล์กจับปากกา ครูลูกทุ่งไม่ทิ้งอุดมการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
16 มกราคม วันครูแห่งชาติ วงการเพลงลูกทุ่งมีนักแต่งเพลงที่มาจากอาชีพครูสอนหนังสือ และได้ลาออกเปลี่ยนมาสวมหมวกเป็น ครูเพลง นักแต่งจนประสบความสำเร็จ

// //

เป็นที่น่าสังเกตว่า ด้วยพื้นฐานที่ดีของการเป็นครู ได้สะท้อนออกมาเป็นเพลงที่สอดแทรกความรู้และสั่งสอนประชาชนผ่านสื่อเสียงเพลง

ครูสลา คุณวุฒิ อดีตครู 2 ระดับ 2 ที่ยึดอาชีพถือชอล์กเมื่อ18 พฤษภาคม 2525 ที่โรงเรียนบ้านไร่ขี อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ และได้ลาออกมาเมื่อ 2 ตุลาคม 2543 เมื่อครั้งสอนที่บ้านดอนชี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี บอกถึงความแตกต่างของอาชีพครูสอนหนังสือกับครูเพลงว่า

มันต่างกันที่การปฏิบัติ หัวใจจิตสำนึกเหมือนกัน การสั่งสอนให้เขาเป็นคนดี เนื้อหาตำราเป็นแค่หลักสูตร ส่วนครูเพลงหน้าที่เราคือทำให้ศิษย์ประสบความสำเร็จ รู้จักวางแผนชีวิต หาเงิน การดูแลเหมือนกันในแง่ของคุณธรรม เวลาเขียนเพลงก็พยายามสอดแทรกทุกครั้งเช่นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว สำนึกรักบ้านเกิด การดูแลสังคมสู้กับชีวิตเหมือนเป็นวิชาชีวิตให้สู้ให้ทน

เจ้าของฉายา ครูบ้านป่า ชี้ให้เห็นถึงบรรยากาศ ที่ต่างกันในอาชีพ ต่างกันที่ครูเพลงเหมือนเป็นห้องเรียนที่ใหญ่ขึ้นคนทั้งประเทศเป็นผู้รับสารความคิดที่เราถ่ายทอด ซึ่งผมว่าทุกวันนี้ภาพรวมการศึกษาเด็กพัฒนาึ้นในแง่ของการแสดงออก เช่น ด้านดนตรี กีฬา เพียงแต่มันน่าจะดีกว่านี้ โครงสร้างการศึกษายังไม่ลงตัวอาจเพราะเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย ครูมีเวลาสอนเด็กน้อยลง ภารกิจที่ส่วนกลางมอบให้มีมาก สัดส่วนการสอนเด็กเลยน้อยลง ผมไม่โทษครู นโยบายส่วนกลางส่งให้เขาทำทุกคนก็ต้องทำ หลักการดีแต่ปฏิบัตมันเลยไม่ใช่ เป็นการศึกษาพาณิชย์มันไม่บริสุทธิ์ ถ้าลองลงไปสัมผัสกับครูจริงๆ จะรู้

ส่วน สัญญาลัษณ์ ดอนศรี อดีตครู 2 ระดับ 6 จากโรงเรียนบ้านแสลงโทน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ที่เป็นครูมาตั้งแต่ปี 2532 และหันหลังให้กระดานดำเมื่อปี 2543 มาเป็นครูแต่งเพลงอย่างเต็มตัว และกำลังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งกับเพลง ดาวมหาลัย บอกความรู้สึกให้ฟังว่า

ความเป็นครูที่สอนนักเรียนกับครูที่แต่งเพลงไม่ต่างกัน สิ่งสำคัญของครูสอนเด็กกับครูเพลง มีอย่างหนึ่งที่อยากปลูกฝังคือ การเชื่อฟังให้ความเคารพกับครูที่สร้างให้เขาโด่งดังขึ้นมา มีความเจริญขึ้นมา อันนี้สำคัญศิษย์ที่คิดล้างครูเราเห็นมามากแล้วส่วนใหญ่พบกับจุดจบ บางคนไปไกลแล้วก็ลืมครู ย้อนดูตัวเองก่อนที่จะมาถึงจุดโด่งดังกันด้วย อาชีพความเป็นครูจะช่วยให้เรามีประสบการณ์ เพราะครูสอนหนังสือจะมีความรู้ มีการใฝ่รู้ การเขียน การอ่าน ซึ่งมันสำคัญกับนักแต่งเพลงด้วย สังเกตดูครูเพลงที่ประสบความสำเร็จเป็นนักคิด นักเขียน นักอ่าน เหล่านี้มีอยู่ในคุณสมบัติของครู ช่วยได้มากในการแต่งเพลง เราเป็นครูเวลาสอนนักเรียนเราได้ใช้ภาษา เห็นคนมาก เห็นนักเรียนแล้วหยิบตรงนั้นมาสร้างเป็นเพลง

เมื่อถามว่าคิดถึงอาชีพครูสอนเด็กหรือไม่ อดีตครู 2 ระดับ 6 จากโรงเรียนบ้านแสลงโทนบอกว่า

ถ้าพูดถึงการเป็นข้าราชการครูแล้วผมไม่คิดถึง นักแต่งเพลงจะเข้าไม่ได้กับข้าราชการครู แต่ผมคิดถึงความเป็นครู มันเป็นจิตวิญญาณของเราที่ต้องสร้างสรรค์เยาวชนของชาติ เรามีความทรงจำดีๆ อยู่ ทุกวันนี้ครูส่วนใหญ่มุ่งทำผลงานเพื่อยกระดับตัวเอง เพื่อให้ได้เงินเพิ่ม ตำแหน่งสูงซึ่งผลงานที่ทำไม่ได้มาใช้กับเด็กเลย เขาเน้นตรงนั้นมากกว่าแทนที่จะทุ่มเทการสอนให้แก่เด็ก เด็กเลยถูกทอดทิ้ง ครูต้องทำเพื่อลูกศิษย์

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook