โผงเผงอ่วมรอบ2หลังน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

โผงเผงอ่วมรอบ2หลังน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

โผงเผงอ่วมรอบ2หลังน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โผงเผง จ.อ่างทอง อ่วมระลอก 2 หลังน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นต่อเนื่อง เอ่อท่วมบ้านสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านหวั่นน้ำท่วมสูง หลังเขื่อนเพิ่มการระบายน้ำ ขณะที่ ร่วมด้วยช่วยกัน นำสิ่งของไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.นครนายก

วันที่ 23 ต.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หลังน้ำได้สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นหนที่ 2 นางพะยอม มะลิวัลย์ อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า ต้องกลับมาทำสะพานเดินเข้าบ้าน และนำเรือออกมาใช้งานอีกครั้ง หลังระดับน้ำในคลองโผงเผงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำกว่า 20 หลังคาเรือน โดยน้ำขึ้นสูงกว่า 1 เมตร ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำได้ลดลงกลับสู่สภาวะปกติ แต่เมื่อ 2 วันก่อนนั้น ได้เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านเผยว่า ชินเสียแล้ว ทำใจเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ด้านชาวบ้านในหมู่ 5 และหมู่ 6 ต.โผงเผง หลายคนที่น้ำได้ลดต่ำกว่าระดับคันกันน้ำแล้ว สูบน้ำที่ขังในบริเวณบ้านออกล้างบ้านแล้วกลับเข้าอยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จำต้องเก็บของขึ้นที่สูง หลังน้ำทะลักเพิ่มขึ้นข้ามคันกันดินเข้าท่วมบ้านอีกครั้ง

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด น้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 1,589 ลบ.เมตร/วินาที ทำให้ระดับน้ำหน้าศาลากลางสูง 6.61 เมตร ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำเจ้าพระยา และแอ่งกระทะใน จ.อ่างทอง มีน้ำเอ่อเข้าท่วมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว

ขณะที่ ร่วมด้วยช่วยกัน, มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด, สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น., กลุ่มบริษัทเบญจจินดา และ กองทัพบก เดินทางนำสิ่งของไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.นครนายก

 

โคราชน้ำลำตะคองเอ่อท่วมเมืองบางจุดสูง2ม.

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ น้ำจากลำน้ำลำตะคอง ที่ไหลผ่านตัวเมือง จ.นครราชสีมา ได้เอ่อเข้าท่วมเขตชุมชนของ อ.เมือง แล้ว โดยเป็นจุดเดิมที่ลำน้ำไหลผ่าน อาทิ ละแวก ร.พ.มหาราชนครรชสีมา หน้าศูนย์ ปภ.จังหวัด ร.ร.อัสสัมชัญนครราชสีมา โดยบางแห่งที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมขังสูงถึง 2 เมตรแล้ว

และที่ ร.ร.อัสสัมชัญนครราชสีมา ก็มีน้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วมสูง 10-20 ซม. แล้ว ส่วนที่ ร.พ.มหาราชนครราชสีมา
ก็ยังคงออกประเกาศเตือนเรื่องน้ำท่วมอยู่เช่นเดิม โดยมีการสร้าวงแนวป้องกันเอาไว้ด้วย เนื่องจากหวั่นว่าจะ
เกิดน้ำท่วมใหญ่ เช่นเดียวกับเมื่อ 3 ปีก่อน

 


ชาวบ้านโคราช อพยพขึ้นที่สูง หลังน้ำมูลทะลัก

ภายหลังจากอ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ ในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้มีปริมาณน้ำที่เกินความจุกักเก็บและได้ล้นสปิลล์เวย์ของอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง ส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในลำมูลที่ไหลผ่านตัว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นคราชสีมา มีปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ประชาชนบางรายที่บ้านอยู่ติดกับลำน้ำมูล จำเป็นที่จะต้องอพยพไปอยู่ในพื้นที่สูง อย่างเช่น ที่ชุมชนบ้านหนองบัว หมู่ที่ 11 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ประชาชนกว่า 20 ครอบครัว ต่างต้องพากันขนทรัพย์สิน เสื้อผ้า และเครื่องนอน ออกมาจากบ้านของตนเอง เพื่ออาศัยศาลาอเนกประสงค์ของหมู่บ้านเป็นที่พักอาศัย พร้อมทั้งนำสัตว์เลี้ยงของตนเองมาเลี้ยงในพื้นที่สูง หลังจากบ้านเรือนของตนเองต้องถูกน้ำจากลำมูลไหลล้นตลิ่งท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook