"ปลอดฯ" ยันสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วมได้ ย้ำสร้างเขื่อนแม่วงศ์ชาวบ้านได้ประโยชน์

"ปลอดฯ" ยันสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วมได้ ย้ำสร้างเขื่อนแม่วงศ์ชาวบ้านได้ประโยชน์

"ปลอดฯ" ยันสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วมได้ ย้ำสร้างเขื่อนแม่วงศ์ชาวบ้านได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธาน กมธ. โดยในวันนี้ได้เชิญนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางผ่านน้ำฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ภายใต้โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เข้าชี้แจง ทั้งนี้ได้พิจารณากรณีความคืบหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ด้วย

นายปลอดประสพ กล่าวว่า จะมีการจัดทำทางน้ำหลาก(Floodway) เพื่อผันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 1,500 ลูกบาศก์เมตร โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งตะวันตก จำนวน 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ฝั่งตะวันออกจะผันน้ำออกทางแม่น้ำบางปะกง 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะใช้เวลาดำเนินการ 5 ปี ซึ่งจะใช้พื้นที่เวนคืนและชาวบ้านไม่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่าฟลัดเวย์มีความจำเป็นในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน พร้อมยกตัวอย่าง อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ เพราะมีการขุดคลอง ร.1 ดังนั้นเพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ จะต้องมีการทำฟลัดเวย์และเห็นว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์เป็นหนึ่งในโครงการที่ชาวบ้านได้รับประโยชน์ เพราะได้ใช้ทั้งน้ำ ไฟฟ้า ถนนและที่ดิน

ขณะที่นายชาดา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าการสร้างฟลัดเวย์จะแก้ปัญหาน้ำท่วมได้จริง และจะไม่ทำให้จังหวัดอุทัยธานีได้รับผลกระทบ ตรงกันข้ามหากจังหวัดอุทัยธานีได้รับผลกระทบแต่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมของประเทศได้จริงก็พร้อมยอมรับ

ด้านตัวแทนชาวบ้าน อาทิ นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี เห็นด้วยหากจะก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ แต่ชาวอุทัยธานีต้องได้รับผลประโยชน์มากกว่าที่ผ่านมา เพราะช่วงหน้าแล้งไม่เคยได้รับการผันน้ำ แต่เมื่อหน้าฝนกลับต้องเป็นพื้นที่รับน้ำ ขณะเดียวกันตำหนิการลงพื้นที่ของกบอ.ที่ไม่ประสานชาวบ้านในพื้นที่ล่วงหน้าและข้อมูลที่ชี้แจงต่อชาวบ้านไม่ชัดเจน โดยเฉพาะการสร้างสาธารณูปโภค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook