อัยการแจงรออสส.พิจารณาคดีอภิสิทธิ์-สุเทพ

อัยการแจงรออสส.พิจารณาคดีอภิสิทธิ์-สุเทพ

อัยการแจงรออสส.พิจารณาคดีอภิสิทธิ์-สุเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษกอัยการ แจงคดี มาร์ค-เทพเทือก อัยการคดีพิเศษไม่มีอำนาจสั่งฟ้อง ต้องรอ อสส.เท่านั้น ตาม ป.วิอาญา ม.143 วรรคท้าย เหตุเป็นคดีวิสามัญฆาตกรรม

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง คดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหา ในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณี ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารสลายการชุมนุมของผู้ชุมนุม นปช.เมื่อปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิต 91 ศพ และบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า ในเรื่องนี้ จะต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดชี้ขาดเช่นเดียวกัน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 143 วรรคท้าย ที่ระบุว่า ในคดีฆาตกรรม ซึ่งผู้ตายถูกเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ฆ่าตาย หรือตายในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ โดย อัยการสูงสุดเท่านั้นจะมีอำนาจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง อัยการคดีพิเศษจึงไม่มีอำนาจพิจารณาคดีสั่งฆ่าประชาชน เพราะเป็นคดีวิสามัญฆาตกรรม

ดังนั้น การสั่งคดีนี้จึงต้องรอให้ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุด กลับมาจากต่างประเทศและเป็นผู้พิจารณาสั่งคดีด้วยตนเองในช่วงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งไม่ว่าอัยการสูงสุดจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ตาม ถือว่าคดีเป็นที่สิ้นสุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook