สวีเดนแชมป์ดูแลผู้สูงอายุดีสุด-ไทยอันดับ42

สวีเดนแชมป์ดูแลผู้สูงอายุดีสุด-ไทยอันดับ42

สวีเดนแชมป์ดูแลผู้สูงอายุดีสุด-ไทยอันดับ42
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวีเดน ครองแชมป์ดูแลผู้สูงอายุดีสุดของโลก ไทยอันดับ 42 รั้งอันดับ 4 เอเชีย เป็นรอง ญี่ปุ่น, จีน และศรีลักา คาดปี 2050 ผู้สูงอายุทั่วโลกจะมากกว่าเด็กต่ำกว่า 15 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลการสำรวจคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ จากหน่วยงานของกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ พบว่า สวีเดน เป็นประเทศที่ดูแลผู้สูงอ่ยุดีที่สุด จากทั้งหมด 91 ประเทศ โดย อัฟกานิสถาน เป็นประเทศที่ดูแล เอาใจใส่ต่อผู้สูงอายุได้ย่ำแย่ที่สุด 

นอร์เวย์ และเยอรมัน เป็น 2 ชาติ ที่มีพัฒนาการด้านการดูแลผู้สูงอายุดีที่สุด ขณะที่สหราชอาณาจักร รั้งอันดับ 13 ส่วนบราซิล กับจีน เป็นอีก 2 ชาติ ที่ได้รับคำชมว่า มีพัฒนาการดูแลผู้สูงอายุดีขึ้น จนมารั้งอันดับ 31 และ 35 ตามลำดับ โดยที่ 20 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นประเทศในกลุ่มยุโรปตะวันตก ทวีปอเมริกาเหนือ ส่วนทวีปเอเชีย ญี่ปุ่น ดูแลผู้สูงอายุดีสุด รั้งอันดับ 7, รองลงมา จีน อันดับ 35, ศรีลังกา อันดับ 36 และไทย รั้งอันดับ 42 และเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2050 ทั่วโลกจะมีผู้สูงอายุมากกว่าจำนวนเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นครั้งแรก โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา พร้อมกับมีการเรียกร้องให้ทุก ๆ ชาติ ดูแลคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดียิ่งขึ้นด้วย 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ความมั่งคั่งของประเทศ ไม่ได้มีผลต่อการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุแต่อย่างใด เพราะโบลิเวีย, ศรีลังกา และ มอริเชียส ล้วนมีอันดับการดูแลผู้สูงอายุที่ดีขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับประเทศยักษ์ใหญ่ ที่มีการพัฒนาเร็ว แต่กลับดูแลผู้สูงอายุแย่ลง เช่น อินเดีย, รัสเซีย และตุรกี เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook