ชุลมุน! ส.ส. มอบพวงหรีดประธานสภา ก่อนวอล์กเอาต์

ชุลมุน! ส.ส. มอบพวงหรีดประธานสภา ก่อนวอล์กเอาต์

ชุลมุน! ส.ส. มอบพวงหรีดประธานสภา ก่อนวอล์กเอาต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภามีการประชุมร่วมรัฐสภาได้เริ่มการประชุมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่มา ส.ว.ในวาระ 3 โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เปิดให้มีการลงมติในวาระ 3 แต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ขอคัดค้านการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 และขอให้ประธานรัฐสภาเลื่อนวาระการลงมติออกไปก่อน เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากรับคำร้องกรณี ส.ว.สรรหา และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นให้วินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการได้มาซึ่งอำนาจที่ไม่ได้บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยระหว่างที่นายจุรินทร์กล่าวหารือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ประธานของนายสมศักดิ์ เนื่องจากตามข้อบังคับการประชุม ขั้นตอนการลงมติในวาระ 3 ไม่สามารถเปิดให้สมาชิกมีการอภิปรายหรือหารือได้ ทำได้เพียงการลงมติเท่านั้น "เห็นชอบ" หรือ "ไม่เห็นชอบ" เท่านั้น แต่นายสมศักดิ์อ้างว่าต้องการอะลุ่มอล่วยให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อรักษาบรรยากาศ แต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังคงลุกขึ้นประท้วงต่อเนื่อง เนื่องจากการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ขัดต่อระเบียบข้อบังคับการประชุม

ต่อมานายสมศักดิ์จึงวินิจฉัยเเละเปิดให้มีการลงมติในวาระ 3 ทันที โดยวิธีการขานรายชื่อสมาชิก ท่ามกลางเสียงตะโกนคัดค้านของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังขอให้มีการหารือก่อนการลงมติในวาระ 3 อย่างไรก็ตามในที่สุดไม่เป็นผล ส.ส.ประชาธิปัตย์ ทั้งหมดจึงวอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมทั้งหมด อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กลุ่ม ส.ว.สรรหา ได้ทยอยวอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมเพื่อคัดค้านไม่ขอลงมติด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้น ส.ส.ประชาธิปัตย์ กว่า 20 คนนำโดยนายอรรถพร พลบุตร สส.เพชรบุรี นายวัชะ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ได้นำพวงหรีดเขียนว่า "สภาทาส" มาตั้งหน้าบัลลังก์ประธานรัฐสภา เพื่อประท้วงการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 จนนายสมศักดิ์พยายามกล่าวขอร้องให้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ นำออกไป และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภามาไกล่เกลี่ย ทั้งนี้ สส.ประชาธิปัตย์ได้นำพวงหรีดออกจากห้องประชุมในที่สุด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเเละนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐสภา โดยได้ลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ก็ได้โพสต์คลิปวีดีโอความวุ่นวาย ขณะที่ส.ส. มอบพวงหรีดให้แก่ประธานสภาลงบนเว็บไซต์ยูทูปด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. หลังที่ประชุมรัฐสภาเปิดให้มีการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่มา ส.ว.ในวาระ 3 แบบขานรายชื่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า ที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบ 358 เสียง ไม่เห็นชอบ 2 เสียง และงดออกเสียง 30 เสียง เท่ากับที่ประชุมมีมติเกินกึ่งหนึ่งเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่มา ส.ว.ฉบับนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook