ปชป.อัดรัฐหาแพะรับบาปปมท่อน้ำเลี้ยงม็อบยาง

ปชป.อัดรัฐหาแพะรับบาปปมท่อน้ำเลี้ยงม็อบยาง

ปชป.อัดรัฐหาแพะรับบาปปมท่อน้ำเลี้ยงม็อบยาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เผย มท.3 ยังเงียบ ดึงตัวแทนชาวสวนยางพูดคุย ชี้ รัฐกำลังหาแพะรับบาป หลังปูดมีท่อน้ำเลี้ยง

นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะประสานเพื่อนำตัวแทนเกษตรกรไปพุดคุยกับรัฐบาลนั้น ยังไม่คืบหน้า จึงอยากขอให้รัฐบาลทบทวนข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง ที่รับปากไว้ ในราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า รัฐบาลยังไม่เข้าใจวิถีชีวิตเกษตรกรภาคใต้ ว่าหากราคายางตกต่ำ ลูกจ้างจะได้รายได้ต่ำไปด้วย  ซึ่งขณะนี้ชาวสวนยางเริ่มมีปฏิกิริยามากขึ้นแล้ว และอาจจะเกิดการรวมตัวเรียกร้องมากกว่าที่ควนหนองหงษ์ ก็เป็นได้

อีกทั้ง รัฐบาลยังไม่เข้าใจกลไก ว่า ไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ มีอำนาจต่อรองสูง หากรัฐบาลมีฝีมือ เชื่อว่าวงเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือไป อาจได้กลับมามากกว่าจำนวนดังกล่าว ส่วนที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างว่า มีท่อน้ำเลี้ยงม็อบยางนั้น คิดว่ารัฐบาลกำลังหาแพะรับบาป และจะยิ่งทำให้แก้ปัญหาไม่ได้

ส่วนเกษตรกรที่ถูกจับดำเนินคดี ได้ขอให้สภาทนายความนครศรีธรรมราช เข้าไปดูแลแล้ว จึงอยากขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ อย่าสั่งคัดค้านการประกันตัว

 

ม็อบควนหนองหงษ์ทำหนังสื่อร้องทุกข์มทภ.4

สถานการณ์การเรียกร้องราคายางพารา บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด นายทศพล บุญรอด ผู้ประสานงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ในนามภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ได้ทำหนังสือร้องทุกข์ถึงแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการทหารบก ใจความว่า จากกรณีการประกาศเขตภัยพิบัติ ณ เขตพื้นที่ สี่แยกควนหนองหงษ์ เป็นการกระทำของรัฐเพื่อให้เกิดความได้เปรียบจากการใช้กลไกอำนาจรัฐ ซึ่งไม่มีผลต่อการแก้ไขปัญหาการปราบปรามประชาชนที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วนั้น ล้วนแล้วแต่ก่อปัญหาเพิ่มระดับความรุนแรงและความสูญเสียยิ่งขึ้น และจากการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี และฝ่ายบริหารระดับพื้นที่ได้ตั้งธงที่จะดำเนินการ ซึ่งมีนัยสำคัญว่าจะนำ “กำลังทหาร” ออกมาใช้ ซึ่งจะนำมาซึ่งความสูญเสียรุนแรงอย่างหาที่สุดมิได้ และจะเกิดบาดแผลทางสังคมอย่างไม่อาจเยียวยา และขอเรียกร้องต่อแม่ทัพภาคที่ 4 และกองทัพบก โปรดพิจารณากำหนดท่าทีที่เป็นคุณและแสดงบทบาทสำคัญเพื่อเป็นที่พึ่งยามทุกข์แก่เกษตรกรผู้รับภัยจากจากนโยบายแห่งรัฐครั้งนี้ด้วย และขอคัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยว ในการใช้กำลังทหารเข้าล้อมปราบประชาชนในสถานการณ์ความขัดแย้งครั้งนี้

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook