ปูตินอ้างกบฏอาจใช้แก๊สซารินไม่ใช่กองทัพ

ปูตินอ้างกบฏอาจใช้แก๊สซารินไม่ใช่กองทัพ

ปูตินอ้างกบฏอาจใช้แก๊สซารินไม่ใช่กองทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วลาดิเมีย ปูติน' ผู้นำรัสเซีย แสดงความเห็น 'แก๊สซาริน' ที่พบในซีเรียอาจถูกใช้โดยกลุ่มกบฏ ไม่ใช่กองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย "วลาดิเมีย ปูติน" กล่าวถึงเหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้ของแก๊สซาริน โดย สหรัฐ เคยอ้างก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลซีเรีย เป็นผู้บ่งการสั่งกองทัพทหารโจมตีประชาชนด้วยอาวุธเคมี 'แก๊สซาริน' แต่สำหรับมุมมองของประธานาธิบดี ปูติน เชื่อว่า การลงมือก่อเหตุโศกนาฏกรรม เมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา อาจเป็นฝีมือของกลุ่มกบฏที่พยายามสร้างสถานการณ์ก็เป็นไปได้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวถึง ซีเรีย เมื่อวานที่ผ่านมา ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ควรจะพิจารณาและรับข้อเสนอของรัสเซีย ให้ส่งมอบอาวุธแก่นานาชาติเป็นผู้ดูแล ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงสงครามที่ดีที่สุด โดย สภาคองเกรส ยังชะลอการลงมติออกไปเป็นช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อดูท่าทีและการตัดสินใจของผู้นำซีเรียนั่นเอง ขณะที่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ใช้เวลาถึง 11 ชั่วโมง ในการเกลี้ยกล่อมประธานาธิบดีอัสซาด ผ่าน นายวาลิด อัล โมอัลเล็ม รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรีย ที่เดินทางไปพบที่ กรุงมอสโก ให้ยอมปฏิบัติตามการยื่นคำขาดของ นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งประกาศอย่างชัดเจนว่า ให้เวลาผู้นำซีเรีย จนถึงสุดสัปดาห์นี้ในส่งมอบอาวุธเคมีที่มีอยู่ทั้งหมดให้องค์กรนานาชาติ ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกโจมตีอย่างแน่นอน และยังแนะนำผู้นำซีเรียให้ทำลายอาวุธเคมีที่มีอยู่ทั้งหมด แล้วปฏิบัติตามข้อตกลงห้ามครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับประชาคมโลก

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวยอมรับว่า ไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมชัดเจนที่จะระบุได้ว่า นายอัสซาด สั่งการให้ใช้อาวุธเคมีจริง ดังนั้น สหรัฐ จะชะลอการกดดันประเทศพันธมิตรให้ร่วมศึก เพื่อรอการตัดสินใจของซีเรียอย่างชัดเจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook