ตอยิบเผยไทยยอมรับ4ข้อเสนอBRNนัดถก20ตค.นี้

ตอยิบเผยไทยยอมรับ4ข้อเสนอBRNนัดถก20ตค.นี้

ตอยิบเผยไทยยอมรับ4ข้อเสนอBRNนัดถก20ตค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BRN ส่งเอกสารภาษาอังกฤษ 38 หน้า แจงรายละเอียดข้อเสนอ 5 ข้อ ผ่านผู้อำนวยความสะดวก ด้าน'ฮัสซัน ตอยิบ' ระบุ ไทย ยอมรับเพียง 4 ข้อ นัดถก20ตค.นี้ ขณะ มทภ.4บอกปชช.ยังหวังสันติภาพ

เว็บไซต์ โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ รายงานจากการเปิดเผยจากแหล่งข่าวจากประเทศมาเลเซียว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม  อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะ ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับตัวแทนกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ขบวนการบีอาร์เอ็น ได้เดินทางไปที่ กทม. เพื่อนำคำอธิบายข้อเสนอ 5 ข้อของ BRN ความยาว 30 กว่าหน้า ไปมอบแก่ตัวแทนพูดคุยสันติภาพของฝ่ายรัฐบาลไทยแล้ว

แหล่งข่าวคนเดิม เผยต่อว่า ขณะที่ ฮัสซัน ตอยิบ แกนนำ BRN เปิดเผยกับตนเอง เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่าฝ่ายรัฐบาลไทย ได้ตอบรับข้อเสนอของ BRN จำนวน 4 ข้อ จากทั้งหมด 5 ข้อแล้ว  แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ฝ่ายขบวนการ BRN แต่อย่างได ทั้งนี้ มาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุย ต้องการให้ส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

สำหรับข้อเสนอที่ฝ่ายรัฐบาลไทย ยังไม่ตอบรับคือ ข้อที่ 4 ที่ว่า รัฐบาลไทย ต้องยอมรับว่า ชาวมลายูปาตานี มีสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือดินแดนปาตานี แหล่งข่าวเผยอีกว่า ฮัสซัน ตอยิบ บอกด้วยว่า  การพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นหลังวัน อีดิ้ลอัฎฮา (หรือ วันอิดใหญ่ เป็นวันฉลองการเสร็จสิ้นพิธีฮัจญ์) การพูดคุยจึงน่าจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 20 - 21 ต.ค.นี้  และการเจรจาระหว่างผู้แทนรัฐบาลไทยกับ BRN ที่ผ่านมา มีการดำเนินการ 2 ลักษณะ คือ 1.เจรจาบนโต๊ะเจรจา 2.การเจรจาแบบลับ

สำหรับการเจรจาลับมี 2 แบบ ได้แก่ 1. การพูดคุยผ่านผู้อำนวยความสะดวก โดยทั้ง 2 ฝ่าย ไม่เจอหน้ากัน แต่อยู่ในสถานที่เดียวกัน และ 2. ผู้อำนวยความสะดวก เรียกตัวแทนของ BRN มาคุยก่อน  หลังจากนั้นจึงเดินไปพูดคุยกับตัวแทนตัวแทนฝ่ายไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า เอกสารดังกล่าว มีความยาว 38 หน้า ชื่อเอกสารว่า บรรยายสรุปข้อเรียกร้อง 5 ข้อของ BRN โดยเป็นเอกสารภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาเป็นการชี้แจงรายละเอียดข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อดังกล่าว

 

มทภ.4บอกปชช.ยังหวังสันติภาพ

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เสียชีวิต 5 นาย ว่า เรื่องของคดีความเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ ของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ขณะที่กว่า 20 วัน ที่ผ่านมา ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ 2 วัน ที่ผ่านมานี้ กลับมามีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตี ทั้งนี้ พล.ท.สกล กล่าวต่อว่า การพูดคุยสันติภาพ ขึ้นอยู่กับการกระทำทั้งเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ประชาชนต่างตั้งความหวังว่าจะเกิดความสันติสุขในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า กำลังประสานงานเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ เพื่อนำโครงการพัฒนาต่าง ๆ ลงพื้นที่ เพราะช่วงที่เกิดเหตุความรุนแรง ประชาชนถูกกรีดขวาง และประชาชนมีความเข้าใจเจ้าหน้าที่มากยิ่งขึ้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook