ญี่ปุ่นหนุนแนวทางรัสเซียแก้ปัญหาซีเรีย

ญี่ปุ่นหนุนแนวทางรัสเซียแก้ปัญหาซีเรีย

ญี่ปุ่นหนุนแนวทางรัสเซียแก้ปัญหาซีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หารือกับผู้นำรัสเซีย ยืนยัน สนับสนุนข้อเสนอที่ให้ ซีเรีย ส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาชาติดูแล ทางด้าน ฝรั่งเศส เตรียมเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคง บังคับให้ซีเรีย ส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาชาติดูแล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกตัวสนับสนุนแผนการของรัสเซีย ที่เสนอให้ซีเรีย ส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาประเทศควบคุมดูแล เพื่อหาทางออกยุติวิกฤติในการหารือกับประธานาธิบดี
วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้

นายฮิโรชิเก เซโกะ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นายอาเบะ กล่าวกับประธานาธิบดีปูติน ของรัสเซียว่า ญี่ปุ่นจะติดตามสถานการณ์ปัญหาทางการเมืองของซีเรียอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่ารัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาซาร์
อัล ฮัสซาด จะตอบสนองต่อข้อเสนอของรัสเซีย อย่างจริงมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ข้อเสนอของรัสเซีย มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เป็นผู้เสนอแผนการดังกล่าว และมีเสียงตอบรับกลับมาจากรัฐบาลซีเรีย ในทันที ซึ่งช่วยลดความตึงเครียด เกี่ยวกับการพยายามใช้ทหารแทรกแซงซีเรีย ของสหรัฐฯ ลงได้เช่นกัน


ฝรั่งเศส บี้ UN บีบซีเรีย ส่งมอบอาวุธเคมี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโลร็องต์ ฟาเบียส รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เตรียมที่จะเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการบังคับให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ในความดูแลของนานาประเทศ ตามข้อเสนอของรัสเซีย โดยเร็วที่สุด เพราะอาจจะเกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภูมิภาค หากซีเรียฝ่าฝืนเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธเคมี

"เราต้องการกำจัดอาวุธเคมี ปกป้องประชาชนชาวซีเรีย" นายฟาเบียส กล่าว

ทั้งนี้ ฝรั่งเศส เป็นชาติมหาอำนาจ และสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เพียงชาติเดียว ที่ได้ประกาศสนับสนุนแผนการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ของประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook